THỰC TRẠNG VÀ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC SỐ CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC MÔN SINH HỌC

Nguyễn Hồng Phúc1, Dương Gia Thịnh1, , Đỗ Cao Đạt1, Phạm Đình Văn1
1 Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Nghiên cứu đánh giá thực trạng dạy học phát triển năng lực số cho học sinh trong dạy học môn Sinh học ở các trường trung học phổ thông trong bối cảnh chuyển đổi số giáo dục. Kết quả khảo sát cho thấy giáo viên nhận thức được tầm quan trọng việc phát triển năng lực số cho học sinh và đã tích hợp mục tiêu phát triển năng lực số trong giảng dạy từ đó vận dụng tích cực các thành tố của quá trình dạy học để phát triển năng lực số cho học sinh qua dạy học môn Sinh học. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế cần phải khắc phục như sự thiếu đồng bộ trong việc ứng dụng công nghệ số và các hạn chế về mặt cơ sở vật chất. Nghiên cứu đề xuất biện pháp: bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên, phát triển tài liệu hướng dẫn, xây dựng chương trình cố vấn, đánh giá liên tục năng lực số của học sinh và khuyến khích giáo viên đổi mới dạy học sáng tạo, từ đó phát triển năng lực số cho học sinh đáp ứng yêu cầu đào tạo nhân lực bồi dưỡng nhân tài cho đất nước trong kỉ nguyên số. 

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bruner, J. S. (1961). The act of discovery. Harvard Educational Review, 31(1), 21-32.
Confrey, J. (2019). Future of education and skills 2030: Curriculum analysis – A synthesis of research on learning trajectories/progressions in mathematics. Organisation for Economic Co-operation and Development (OECD).
Dimova, Y., & Kamarska, K. (2015). Rediscovering John Dewey’s model of learning through reflective inquiry. Problems of Education in the 21st Century, 63, 29-41. http://dx.doi.org/10.33225/pec/15.63.29
Duong, G. T., Truong, N. K. V., Bui, H. N., Trinh, T. P. D., Nguyen, H. A. A. L., Dang, H. T., & Tong, X. T. (2024). Thực trạng vận dụng dạy học dựa trên dự án ở các trường trung học phổ thông tại Thành phố Hồ Chí Minh [A study on the application of project-based learning in high schools in Ho Chi Minh City]. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 21(5), 849-858. https://doi.org/10.54607/hcmue.js.21.5.4236(2024)
Do, V. H., Tran, D. H., Nguyen, T. K. D., Bui, T. T., Nguyen, T. K. L., Dao, M. Q., Dong, D. H., Bui, T. A. T., Bui, T. T. H., Tran, T. T. V., & Trinh, K. V. (2022). Khung năng lực số dành cho sinh viên [A digital literacy framework for student]. Vietnam National University Press, Hanoi
Kapur, R., Byfield, V., Del Frate, F., Higgins, M., & Jagannathan, S. (2018). The digital transformation of education. In P.-P. Mathieu & C. Aubrecht (Eds.), Earth observation open science and innovation (pp. 25-42). Springer. https://doi.org/10.1007/978-3-319-65633-5_2
Nguyen, T. G. (2022). Đề xuất một số biện pháp phát triển “năng lực số” cho đội ngũ giáo viên trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 [Some measures to develop “digital competence” for teachers in the context of the 4.0]. Vietnam Journal of Education, 22(19), 25-28.
Nguyen, T. T. N. (2022). Phát triển năng lực số cho học sinh trung học qua môn Ngữ văn [Developing digital competence for high school students through teaching literature]. Vietnam Journal of Educational Sciences. https://doi.org/10.15625/2615-8957/12211102
Nguyen, T. K. (2024). Xây dựng khung năng lực số cho sinh viên đại học ngành Giáo dục tiểu học đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông [Building a digital competency framework for primary education university students sector in response to the 2018 General Education Curriculum]. Vietnam Journal of Education, 24(6), 12-16.
Pavelea, O. M., & Stan, N. C. (2023). Developing digital skills through blended learning activities. Educatia 21, 58, 58-65. http://dx.doi.org/10.24193/ed21.2023.25.06
Rahmawati, A. D., & Fitrihidajati, H. (2023). The development of interactive e-book on ecosystem topic to train digital literacy of 10th-grade senior high school students. Journal of Educational Research.
Ravitz, J., & Blazevski, J. (2014). Assessing the role of online technologies in project-based learning. Interdisciplinary Journal of Problem-Based Learning, 8(1), 9. http://dx.doi.org/10.7771/1541-5015.1410
Sanders, M. (2009). Integrative STEM education: Primer. The Technology Teacher, 68(4), 20–26.
Tang, D. T. (2024). Khung năng lực số cho đội ngũ cố vấn học tập tại các trường đại học [Digital competency framework for academic advisors in universities]. Proceedings of the National Conference on Educational Science, 285-297.
Trinh, T. P. T., Trinh, T. H., Le, M. C., Do, B. C., & Tran, T. (2024). Năng lực số của học sinh trung học phổ thông ở Việt Nam [Digital competence of high school students in Vietnam]. Vietnam Journal of Education, 24(6), 6-11.