THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC SỐ CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC MÔN SINH HỌC
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Nghiên cứu đánh giá thực trạng dạy học phát triển năng lực số cho học sinh trong dạy học môn Sinh học ở các trường trung học phổ thông trong bối cảnh chuyển đổi số giáo dục. Kết quả khảo sát cho thấy giáo viên nhận thức được tầm quan trọng việc phát triển năng lực số cho học sinh và đã tích hợp mục tiêu phát triển năng lực số trong giảng dạy từ đó vận dụng tích cực các thành tố của quá trình day học để phát triển năng lực số cho học sinh qua dạy học môn Sinh học. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế cần phải khắc phục như sự thiếu đồng bộ trong việc ứng dụng công nghệ số và các hạn chế về mặt cơ sở vật chất. Nghiên cứu đề xuất giải pháp: đào tạo định kỳ, phát triển tài liệu hướng dẫn, xây dựng chương trình cố vấn, đánh giá liên tục và khuyến khích đổi mới sáng tạo từ đó phát triển năng lực số cho học sinh đáp ứng yêu cầu đào tạo nhân lực bối dưỡng nhân tài cho đất nước trong kỉ nguyên số.
Từ khóa: chuyển đối số, phát triển năng lực số, dạy học, học sinh.
Từ khóa
Chuyển đối số, phát triển năng lực số, dạy học, học sinh
Chi tiết bài viết
Tài liệu tham khảo
Dimova, Y., & Kamarska, K. (2015). Rediscovering John Dewey’s model of learning through reflective inquiry. Problems of Education in the 21st Century, 63, 29–41.
Duong, G. T., Truong, N. K. V., Bui, H. N., Trinh, T. P. D., Nguyen, H. A. L., Dang, H. T., & Tong, X. T. (2024). Thuc trang van dung day hoc dua tren du an o cac truong trung hoc pho thong tai Thanh pho Ho Chi Minh [The reality of applying project-based learning in high schools in Ho Chi Minh City]. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 21(5), 849.
Hillmayr, D., Ziernwald, L., Reinhold, F., Hofer, S. I., & Reiss, K. M. (2020). The potential of digital tools to enhance mathematics and science learning in secondary schools: A context-specific meta-analysis. Computers & Education, 153, 103897.
Jara, I., Claro, M., Hinostroza, J. E., San Martín, E., Rodríguez, P., Cabello, T., Ibieta, A., & Labbé, C. (2015). Understanding factors related to Chilean students' digital skills: A mixed methods analysis. Computers & Education, 88, 1–14.
Nguyễn, T. G. (2023). De xuat mot so bien phap phat trien “nang luc so” cho doi ngu giao vien trong boi canh cach mang cong nghiep 4.0 [Proposing some measures to develop "digital capacity" for teachers in the context of the 4.0 industrial revolution]. Vietnam Journal of Education, (19), 22.
Nguyen, T. K. (2024). Xay dung khung nang luc so cho sinh vien dai hoc nganh Giao duc tieu hoc dap ung yeu cau Chuong trinh giao duc pho thong [Developing a digital competence framework for primary education students to meet the requirements of the general education program]. Vietnam Journal of Education, 24(6), 12–16.
Nguyen, T. T. N. (2022). Phat trien nang luc so cho hoc sinh trung hoc qua mon Ngu van [Developing digital competence for high school students through literature]. Tap chi Giao duc, 22(11), 6–12.
Pan, N., Lau, H., & Lai, W. (2010). Sharing e-Learning Innovation across Disciplines: An Encounter Between Engineering and Teacher Education. Electronic Journal of e-Learning, 8(1), 31–40.
Pavelea, O. M., & Stan, N. C. (2023). Developing digital skills through blended learning activities. Educatia 21.
Quyet dinh so 131/QD-TTg ngay 25/01/2022 cua Thu tuong Chinh phu ve viec phe duyet de an “Tang cuong ung dung cong nghe thong tin va chuyen doi so trong giao duc va dao tao giai doan 2022 - 2025, dinh huong den nam 2030” [Decision No. 131/QD-TTg on approving the project "Enhancing IT application and digital transformation in education and training 2022–2025, with a vision to 2030"].
Rahmawati, A. D., & Fitrihidajati, H. (2023). The development of interactive e-book on ecosystem topic to train digital literacy of 10th-grade senior high school students. Journal of Educational Research.
Ravitz, J., & Blazevski, J. (2014). Assessing the role of online technologies in project-based learning. Interdisciplinary Journal of Problem-Based Learning, 8(1), 9.
Sanders, M. (2009). Integrative STEM education: Primer. The Technology Teacher, 68(4), 20–26.
Tang, D. T. (2024). Khung nang luc so cho doi ngu co van hoc tap tai cac truong dai hoc [Digital competence framework for academic advisors at universities]. National Conference on Educational Sciences, Vietnam.
Trịnh, T. P., Trịnh, T. H., Lê, M. C., Đỗ, B. C., & Trần, T. (2024). Năng lực số của học sinh trung học phổ thông ở Việt Nam [Digital competence of high school students in Vietnam]. Vietnam Journal of Education, 24(6), 6–11.