CHƯƠNG TRÌNH MÔN NGỮ VĂN 2018 VÀ VIỆC ĐỔI MỚI DẠY HỌC TIẾNG VIỆT Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG

Bùi Mạnh Hùng

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Bài viết phân tích những đổi mới trong việc dạy học tiếng Việt trên cơ sở Chương trình (CT) môn Ngữ văn 2018, thể hiện trên các phương diện: nội dung kiến thức, cách phân bổ kiến thức, phương pháp dạy học và đánh giá kết quả học tập của học sinh (HS). Những đổi mới này được triển khai theo định hướng đổi mới mục tiêu giáo dục của CT môn Ngữ văn 2018; đồng thời dựa trên sự kế thừa nội dung kiến thức Tiếng Việt trong CT và SGK Ngữ văn 2006 và thực tiễn dạy học tiếng Việt ở trường phổ thông trong mấy thập niên gần đây. Bên cạnh đó, việc đổi mới dạy học tiếng Việt theo CT Ngữ văn 2018 cũng dựa trên các ý tưởng cơ bản của ngôn ngữ học chức năng hệ thống, một lí thuyết có ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực giáo dục ngôn ngữ ở nhiều quốc gia, cũng như kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng CT, biên soạn SGK, tổ chức dạy học và đánh giá kết quả học tập của HS.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

ACARA. (2012). The Australian Curriculum. http://www.australiancurriculum.edu.au
Braddock, R., Lloyd-Jones, R., & Schoer, L. (1963). Research in Written Composition. National Council of Teachers of English.
Bui, M. H. (2013). Chuẩn chương trình cốt lõi của Mĩ và một số liên hệ với việc đổi mới chương trình Ngữ văn ở Việt Nam [The American Common Core State Standards and Their Implications for the Reform of the Vietnamese Language Arts and Literature Curriculum]. Ho Chi Minh City University Journal of Science, (45), 40-50.
Bui, M. H. (2014). Phác thảo chương trình ngữ văn theo định hướng phát triển năng lực. [An Outline of Competency-Based Curriculum of Vietnamese Language Arts and Literature]. Ho Chi Minh City University Journal of Science, (56), 23-41.
Bui, M. H. (2016). Ngôn ngữ học chức năng hệ thống: Ứng dụng xây dựng chương trình Ngữ văn (Kinh nghiệm của Australia và những gợi ý cho Việt Nam) [Systemic Functional Linguistics: Application in the Development of Language Arts Curriculum (Australia’s Experience and Some Implications for Vietnam). Journal of Language, (10), 35-46.
Bui, M. H. (2019). Systemic Functional Linguistics: It’s Applications in Designing Vietnamese Language and Literature Textbooks. In: Vietnamese Studies in Vietnam and Germany: New Contributions to Vietnamese Linguistics. Thomas Engelbert (Ed.). University of Hamburg.
California Department of Education. (2007). Reading/Language Arts Framework for California Public Schools – Kindergarten through Grade Twelve.
California Department of Education. (2013). Common Core State Standards for English Language Arts & Literacy in History/Social Studies, Science, and Technical Subjects – Kindergarten through Grade Twelve.
Cao, X. H. (1998). Tiếng Việt – mấy vấn đề ngữ âm, ngữ pháp, ngữ nghĩa [Vietnamese Language – Some Issues on Phonetics, Grammar, and Semantics]. Viet Nam Education Publishing House.
Cho, J. H., & Bui, M. H. (2008). Sách giáo khoa Ngữ văn của Hàn Quốc và kinh nghiệm đối với Việt Nam [Korea’s Textbooks on Korean Language and Literature and Its Implications for Vietnam]. Journal of Language and Life, 12(158), 21-27.
Derewianka, B., & Jones, P. (2012). Teaching Language in Context. Oxford University Press.
Elley, W., Barham, H., Lamb, H., & Wyllie, M. (1976). The Role of Grammar in Secondary School English Curriculum. New Zealand Journal of Educational Studies, 10(1), 26-42.
Hillocks, G. (1986). Research on Written Composition: New Directions for Teaching. National Council of Teachers of English.
Ho Chi Minh City Association of Linguistics. (2001). Đề án về chương trình môn Tiếng Việt ở trường phổ thông từ lớp 1 đến lớp 12 [Project on Vietnamese curriculum in high schools from grade 1 to grade 12]. Ho Chi Minh City (Typed Document).
Hudson, R. (2001). Grammar Teaching and Writing Skills: The Research Evidence. Syntax in the Schools, 17, 1-6.
Kolln, M., & Hancock, C. (2005). The Story of English Grammar in United States Schools. In: English Teaching: Practice and Critique December, 2005, 4(3), 11-31. http://education.waikato.ac.nz/research/files/etpc/2005v4n3art1.pdf
Le, A. (2001). Dạy tiếng Việt là dạy một hoạt động bằng hoạt động [Teaching Vietnamese Language is Teaching an Activity by Activity]. Journal of Language, (4), 61-65.
Martin, J., & Rose, D. (2005). Designing Literacy Pedagogy: Scaffolding Democracy in the Classroom. In: Hasan, R., Matthiessen, C. M. I. M. and Webster, J. J. (Eds) (2005). Continuum Discourse on Language: A Functional Perspective, 1. Continuum.
Meyer, J., Youga, J., & Flint-Ferguson, J. (1990). Grammar in Context: Why and How. English Journal, 79. National Council of Teachers of English.
Ministry of Education and Training (2006). Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn [General Education Curriculum for Language Arts and Literature]. Viet Nam Education Publishing House.
Ministry of Education and Training. (2018). General Education Curriculum for Language Arts and Literature.
Moffett, J., & Wagner B. (1992). Student-centered Language Arts, K-12. Heinemann.
Nguyen, K. P. (2013). Đánh giá chương trình và sách giáo khoa [Evaluation of Curriculum and Textbooks]. Proceedings of the National Conference on Language Arts and Literature Teaching in Schools Organized by the Ministry of Education and Training.
Nguyen, M. T. (2013). Một số vấn đề về đánh giá chương trình, sách giáo khoa hiện hành và đề xuất định hướng biên soạn chương trình, sách giáo khoa mới [Some Issues on Evaluating the Current Curriculum and Textbooks and Proposing Directions for Developing the New Curriculum and Textbooks]. Proceedings of the National Conference on Language Arts and Literature Teaching in Schools Organized by the Ministry of Education and Training.
Ross, E., & Roe, B. (1990). An Introduction to Teaching the Language Arts. Holt, Rinchart and Winston, Inc.
Singapore’s Ministry of Education. (2001). English Language Syllabus for Primary & Secondary Schools.
Texas Education Agency. (2011). Texas Essential Knowledge and Skills for English Language Arts and Reading.
UK Department for Education. (2013). National Curriculum in England: English Programmes of Study. https://www.gov.uk/government/publications/national-curriculum-in-england-english-programmes-of-study
Walsh, P. (2006). The Impact of Genre Theory and Pedagogy and Systemic Functional Linguistcs on National Literacy Strategies in the UK. In: Whittaker, R., O’Donnell, M. & McCabe, A. (ed.) (2006). Language and Literacy. Continuum.
Weaver, C. (1996). Teaching Grammar in Context. Heinemann.