CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MÔN NGỮ VĂN 2018 VÀ VIỆC ĐỔI MỚI DẠY HỌC TIẾNG VIỆT Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG

Bùi Mạnh Hùng

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Bài viết phân tích việc đổi mới dạy học tiếng Việt trên cơ sở Chương trình Giáo dục Phổ thông (CT GDPT) 2018. Việc đổi mới được thể hiện trên các phương diện: nội dung kiến thức, cách phân bổ kiến thức, phương pháp dạy học và đánh giá kết quả học tập của học sinh (HS). Những đổi mới đó được triển khai trước hết theo định hướng đổi mới mục tiêu giáo dục của CT GDPT 2018 nói chung và CT môn Ngữ văn nói riêng; đồng thời dựa trên nguyên tắc kế thừa mạch Tiếng Việt trong CT Ngữ văn 2006, SGK Tiếng Việt – Ngữ văn được biên soạn theo CT này và thực tiễn dạy học tiếng Việt ở trường phổ thông trong mấy thập niên gần đây. Bên cạnh đó, việc đổi mới dạy học tiếng Việt theo CT Ngữ văn 2018 cũng dựa trên các ý tưởng cơ bản của ngôn ngữ học chức năng hệ thống, một lí thuyết có ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực giáo dục ngôn ngữ ở nhiều quốc gia, cũng như kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng CT, biên soạn SGK, tổ chức dạy học và đánh giá kết quả học tập của HS.

Chi tiết bài viết