XÂY DỰNG NGÂN HÀNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM ĐỂ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP HỌC PHẦN ‘CƠ SỞ TOÁN Ở TIỂU HỌC 1’ TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Nguyễn Việt Khoa1, , Phan Lê1
1 Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Đánh giá kết quả học tập của sinh viên là một yếu tố quan trọng trong giáo dục đại học, đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo và nâng cao chất lượng đào tạo. Nghiên cứu này tập trung vào việc xây dựng ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm cho học phần Cơ sở Toán học ở Tiểu học 1 nhằm hỗ trợ đánh giá kết quả học tập của sinh viên. Nghiên cứu áp dụng phương pháp hỗn hợp (định tính và định lượng) dựa trên cơ sở lí thuyết về xây dựng đề kiểm tra và thiết kế câu hỏi trắc nghiệm. Quy trình xây dựng ngân hàng câu hỏi tuân theo năm bước khoa học chặt chẽ. Tổng cộng 300 câu hỏi trắc nghiệm đã được xây dựng ban đầu, trong đó 30 câu được thử nghiệm trên mẫu gồm 140 sinh viên. Kết quả thử nghiệm bước đầu xác nhận tính khả thi và hiệu quả ban đầu của ngân hàng câu hỏi, đồng thời chỉ ra một số điểm cần cải thiện. Cụ thể, theo chỉ số độ khó, có 13,3% câu hỏi được xếp loại khó, 23,3% mức trung bình và 63,3% mức dễ. Độ khó trung bình của bài kiểm tra là 0,7113—vượt nhẹ ngưỡng tối ưu (0,555–0,695)—cho thấy bài kiểm tra còn khá dễ đối với nhóm sinh viên mục tiêu. Những kết quả này cho thấy cần điều chỉnh lại sự phân bố mức độ khó của câu hỏi, đặc biệt là tăng tỷ lệ câu hỏi trung bình và khó, cải thiện độ rõ ràng và yêu cầu tư duy trong nội dung, đồng thời mở rộng phạm vi thử nghiệm trên các nhóm sinh viên đa dạng hơn. Những điều chỉnh này nhằm nâng cao khả năng phân hóa, độ tin cậy và sự phù hợp của bài kiểm tra với chuẩn đầu ra của học phần.

Chi tiết bài viết

Thông tin về tác giả

Nguyễn Việt Khoa, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Phó Trưởng khoa GDTH

Tài liệu tham khảo

Bailey, P. H., Mossey, S., Moroso, S., Cloutier, J. D., & Love, A. (2012). Implications of multiple-choice testing in nursing education. Nurse Education today, 32(6), e40-e44. https://doi.org/10.1016/j.nedt.2011.09.011
Central Executive Committee. (2013). Nghi quyet so 29-NQ /TW ngay 04/11/2013 ve Doi moi can ban, toan dien giao duc va dao tao, dap ung yeu cau cong nghiep haa, hien dai hoa trong dieu kien kinh te thi truong dinh huong xa hoi chu nghia va hoi nhap quoc te. [Central Executive Committee. (2013). Resolution No. 29-NQ/TW dated November 4, 2013, on the Fundamental and Comprehensive Renovation of Education and Training to Meet the Requirements of Industrialization and Modernization in the Context of a Socialist-Oriented Market Economy and International Integration].
DiBattista, D., & Kurzawa, L. (2011). Examination of the quality of multiple-choice items on classroom tests. Canadian Journal for the Scholarship of Teaching and Learning, 2(2),
Article 4. https://doi.org/10.5206/cjsotl-rcacea.2011.2.4
Dang, A. H, Nguyen, T. T. A., Nguyen, D.T., & Nguyen. T. K. (2024). Thu nghiem cau hoi trac nghiem khach quan cho hoc phan giao duc hoc tai Truong Dai hoc Su pham Thanh pho
Ho Chi Minh. [Multiple-choice question test bank for a course in Ho Chi Minh City University of Education]. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 21(1), 1-10. https://doi.org/10.54607/hcmue.js.21.1.4017(2024)
Dang, B. L. (2003). Kiem tra đánh gia trong day - hoc dai hoc [Assessment in University Teaching and Learning]. Education Publishing House.
Duong, T. T. (2005). Trac nghiem va do luong thanh qua hoc tap (Phuong phap thuc hanh) [Multiple-choices and measurement of learning outcomes (Practical method)]. Social Science Publishing House.
Faniyi, A. O. (2023). Enhancing student academic performance through educational testing and measurement. Edumania-An International Multidisciplinary Journal, 1(2), 162-171. https://doi.org/10.59231/edumania/8981
Ho, V. L., Tran, T. H., Nguyen, D. D., & Nguyen, T. T. H. (2013). Quy trinh xay dung bo cau hoi trac nghiem kien thuc hoc phan giao duc hoc dai cuong theo chuong trinh dao tao tin chi o Truong Dai hoc Su pham Thanh pho Ho Chi Minh. [The process of building multiple-choices questions package of Education Foundation Course in credit curriculum at Ho Chi Minh Univerisity of Education]. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 45, 51-61. https://journal.hcmue.edu.vn/index.php/hcmuejos/article/view/1872
Ho Chi Minh City Universty of Education. (2024). De cuong chi tiet hoc phan co so toan o
tieu hoc 1 [Fundamental mathematics for elementary teachers 1].
Hoang, P. (2008). Tu dien tieng Viet [Vietnamese Dictionary]. Da Nang Publishing House.
Iñarrairaegui, M., Fernández-Ros, N., Lucena, F., Landecho, M. F., García, N., Quiroga, J., & Herrero, J. I. (2022). Evaluation of the quality of multiple-choice questions according to the students’ academic level. BMC Medical Education, 22(1), Article 779.
Jia, B., He, D., & Zhu, Z. (2020). Quality and Feature of Multiple-Choice Questions
in Education. Problems of Education in the 21st Century, 78 (4), 576-594. https://doi.org/10.33225/pec/20.78.576
Lam, Q. T. (2008). Trac nghiem va ung dung [Tests and Applications]. Science and Technology Publishing House.
Liu, Q., Wald, N., Daskon, C., & Harland, T. (2023). Multiple-choice questions (MCQs) for higher-order cognition: Perspectives of university teachers. Innovations in Education and Teaching International, 61(4), 802-814. https://doi.org/10.1080/14703297.2023.2222715
Ministry of Education and Training. (2021a). Thong tu so 17/2021/TT-BGDĐT ngay 26/6/2021 Quy dinh ve chuan chuong trinh dao tao, xay dung, tham dinh va ban hanh chuong trinh dao tao các trinh do cua giao duc dai hoc [Circular No. 17/2021/TT-BGDĐT
dated June 22, 2021, on regulations for program standards, development, appraisal, and issuance of training programs at higher education levels]. https://vanban.chinhphu.vn/?pageid=27160&docid=203478
Ministry of Education and Training. (2021b). Thong tu so 08/2021/TT-BGDDT Ban hanh Quy che dao tao trinh do dai hoc [Circular No. 08/2021/TT-BGDĐT Promulgating the Regulation on University Education]. https://vanban.chinhphu.vn/default.aspx?pageid=27160&docid=203159
Tran, T. C. T., & Ngo, V. L. (2024). Mot so khuyen nghi xay dung de thi trac nghiem
dap ung chuan dau ra hoc phan tren co so thang đo BLOOM.
[Some recommendations for building multiple-choice tests that meet course outcome standards on the basis of BLOOM scale]. Economy-Industry Journal, (39), 78-83. https://tcktcn.daihoclongan.edu.vn/index.php/ktcn/article/view/142
Tran, T. T. O. (2007). Danh gia va do luong ket qua hoc tap [Assessment and Measurement of Learning Outcomes]. University of Education Publishing House.
Vo, T. H. T., Tran, T. H., Nguyen, K. T., & Hoang, V. M. (2013). Xay dung bo cau hoi trac nghiem kien thuc hoc phan giao duc hoc pho thong theo chuong trinh dao tao tin chi o Truong
Dai hoc Su pham Ho Chi Minh [Building multiple-choices questions package for
General Education in credit curriculum Ho Chi Minh Univerisity of Education].
Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 48, 114-123. https://journal.hcmue.edu.vn/index.php/hcmuejos/article/view/1915