KHẢO SÁT CÂU HỎI TRONG GIÁO TRÌNH DẠY TIẾNG VIỆT CHO NGƯỜI NƯỚC NGOÀI BẬC SƠ CẤP: TẦN SUẤT XUẤT HIỆN VÀ CÁCH GIẢI THÍCH CẤU TRÚC VÀ NGỮ NGHĨA

Nguyễn Duy

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Quá trình tiếp nhận và thực hành ngôn ngữ ở bậc Sơ cấp đóng vai trò then chốt trong quá trình hình thành và phát triển ngoại ngữ. Xuất phát từ lý do đó, bài viết này khảo sát các kiểu câu hỏi trong giáo trình dạy tiếng Việt cho người nước ngoài ở bậc Sơ cấp. Thông qua việc thống kê, nghiên cứu tiến hành phân loại và phân tích tần suất xuất hiện, cách tổ chức giảng dạy các kiểu câu hỏi tiếng Việt cũng như cách giải thích cấu trúc và ngữ nghĩa của các kiểu câu hỏi trong các giáo trình dạy tiếng Việt cho người nước ngoài bậc Sơ cấp. Kết quả cho thấy câu hỏi dùng đại từ nghi vấn có tần suất xuất hiện cao nhất. Trong khi đó, câu hỏi với quan hệ từ “hay” và tiểu từ chuyên dụng nhìn chung ít gặp, trừ trường hợp “à?”. Các kiểu câu hỏi được phân bố khá đều, nhưng mức độ tiếp cận, khối lượng kiến thức khác nhau tùy giáo trình. Ngoài ra, kết quả khảo sát cũng cho thấy cách giải thích cấu trúc và ngữ nghĩa của câu hỏi trong các giáo trình vẫn thiên về cách trình bày theo quy tắc ngữ pháp. Những kết quả này đã cung cấp cơ sở thực tiễn nhằm cải thiện hiệu quả giảng dạy câu hỏi tiếng Việt cho người nước ngoài.

Chi tiết bài viết