THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG MÔ HÌNH XÃ HỘI HỌC TẬP CỘNG ĐỒNG TẠI ĐẶC KHU CÔN ĐẢO, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Nghiên cứu này nhằm đánh giá chất lượng mô hình xã hội học tập cộng đồng được triển khai tại Đặc khu Côn Đảo, Thành phố Hồ Chí Minh. Với cách tiếp cận mô tả và chẩn đoán, nghiên cứu phân tích năm thành tố cốt lõi dựa trên các khung lí luận trong nước và quốc tế: (1) cơ sở vật chất – hạ tầng, (2) năng lực đội ngũ, (3) nội dung và phương pháp chương trình học, (4) mức độ tham gia của cộng đồng, và (5) hiệu quả xã hội. Dựa trên dữ liệu khảo sát từ 241 người dân địa phương thông qua bảng hỏi có cấu trúc, kết quả cho thấy mô hình được cộng đồng đón nhận tích cực nhưng vẫn tồn tại khoảng cách giữa nhận thức và hành vi tham gia thực tế. Các hình thức học tập gắn với thực tiễn như học theo dự án và mô hình gia đình – doanh nghiệp được đánh giá hiệu quả hơn cả. Nghiên cứu nhấn mạnh sự cần thiết của việc đẩy mạnh truyền thông, đa dạng hóa hình thức học tập, công nhận kết quả học tập không chính quy và nâng cao năng lực đội ngũ tổ chức. Những phát hiện này cung cấp cơ sở thực tiễn quan trọng cho hoạch định chính sách giáo dục và điều chỉnh mô hình học tập cộng đồng tại các vùng địa lí biệt lập như hải đảo.
Từ khóa
xã hội học tập, học tập cộng đồng, trung tâm học tập cộng đồng, học tập suốt đời, đặc khu
Chi tiết bài viết
Tài liệu tham khảo
Darling, L. F., Erickson, G., & Clarke, A. (Eds.). (2007). Collective improvisation in a teacher education community (Vol. 4). Springer Science & Business Media.
Field, J. (2000). Lifelong learning and the new educational order. Trentham Books.
Mai, T. P., Ho, H. T., & Nguyen, T. H. (2023). Sự cần thiết của việc xây dựng Khung năng lực số cho học viên người lớn ở trung tâm học tập cộng đồng [The need to develop a digital competency framework for adult learners in community learning centers]. Vietnam Journal of Educational Sciences, 19(11), 31-36. https://doi.org/10.15625/2615-8957/12311105
McDonald, J., & Cater-Steel, A. (Eds.). (2016). Communities of practice: Facilitating social learning in higher education. Springer.
Ministry of Education and Training (2008). Decision No. 09/2008/QD-BGDDT of the Ministry of Education and Training: Promulgating the Regulations on organization and operation of community learning centers in communes, wards and towns. Vietnam Government Publisher.
Nguyen, D. M. (2019). Trung tâm học tập cộng đồng trong xây dựng xã hội học tập [Community learning centers in building a learning society]. Vietnam Journal of Educational Sciences, 18(6), 6-11.
Nguyen, M. T. (2019). Phát huy vai trò của trung tâm học tập cộng đồng trong việc xây dựng xã hội học tập và xây dựng nông thôn mới [Promoting the role of community learning centers in building a learning society and new rural areas]. Vietnam Journal of Education, 486(1), 1-6.
Nguyen, M. T. (2021). Phát triển nội dung, tài liệu học tập ở trung tâm học tập cộng đồng đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của người dân trong bối cảnh hiện nay [Developing content and learning materials at community learning centers to meet people's lifelong learning needs in the current context]. Vietnam Journal of Education, 512(2), 48-53.
Schuller, T., & Watson, D. (2009). Learning through life. Niace.
Snyder, W. M., & Wenger, E. (2010). Our world as a learning system: A communities-of-practice approach. Social learning systems and communities of practice, 107-124.
Stoszkowski, J., & Collins, D. (2014). Communities of practice, social learning and networks: Exploiting the social side of coach development. Sport, education and society, 19(6), 773-788.
UNESCO (2017). Education for Sustainable Development Goals. United Nations Educational, Scientific and Cultural Organization. https://stairwaytosdg.eu/images/UNESCO_Education_for_Sustainable_Development_Goals_ENG.pdf