THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG MÔ HÌNH XÃ HỘI HỌC TẬP CỘNG ĐỒNG TẠI ĐẶC KHU CÔN ĐẢO, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Bài báo trình bày kết quả khảo sát thực trạng mô hình xã hội học tập cộng đồng tại Đặc khu Côn Đảo trên các khía cạnh: mức độ nhận thức và tham gia của người dân, hiệu quả các hình thức học tập cộng đồng, và đánh giá chương trình học tập theo nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức. Với 241 người dân được khảo sát bằng bảng hỏi định lượng, kết quả cho thấy mô hình đã bước đầu được cộng đồng đón nhận tích cực. Các hình thức học tập gắn với thực tiễn như học qua dự án, học tập từ mô hình gia đình – doanh nghiệp và học trực tuyến được đánh giá cao. Tuy nhiên, tỉ lệ người dân từng tham gia học tập cộng đồng còn thấp, cho thấy vẫn tồn tại khoảng cách giữa nhận thức tích cực và hành vi thực tế. Kết quả nghiên cứu cho thấy cần tăng cường truyền thông, đa dạng hóa nội dung – hình thức – phương pháp tổ chức học tập, thiết lập cơ chế công nhận học tập không chính quy và nâng cao năng lực đội ngũ thực hiện. Những phát hiện này góp phần cung cấp luận cứ thực tiễn quan trọng để hoạch định chính sách giáo dục cho các địa phương có điều kiện đặc thù như huyện đảo.