KIẾN THỨC NỘI DUNG SƯ PHẠM CÔNG NGHỆ CỦA GIÁO VIÊN TIỂU HỌC Ở MIỀN NAM VIỆT NAM: MỘT NGHIÊN CỨU PHÂN TÍCH LỚP TIỀM ẨN

Lê Duy Hùng1,
1 Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Kiến thức nội dung sư phạm công nghệ (TPACK) là một khung lí thuyết nghiên cứu về việc kết hợp kiến thức chuyên môn, phương pháp dạy học và công nghệ trong việc dạy học của giáo viên. Khung lí thuyết này gây được nhiều sự chú ý trong nghiên cứu và thực tiễn bởi nó cung cấp một khuôn khổ tương đối toàn diện để nhằm đánh giá và phát triển khả năng ứng dụng công nghệ trong thời đại hiện nay; tuy nhiên, mô hình này chưa được nghiên cứu tại Việt Nam. Nghiên cứu này nhằm mục đích điều tra TPACK của giáo viên tiểu học, một nghiên cứu cắt ngang được thực hiện trên 208 giáo viên tiểu học. Kết quả nghiên cứu dựa trên phép phân tích lớp tiềm ẩn cho thấy có thể phân chia giáo viên ra thành 3 nhóm: nhóm 1 với TPACK ở mức trung bình chiếm ưu thế với số lượng lớn nhất; nhóm 2 với TPACK ở mức thấp thể hiện nhu cầu cấp thiết về đào tạo để cải thiện kĩ năng; trong khi nhóm 3 với TPACK đạt mức cao nhất. Việc phân tích đặc điểm nhân khẩu học của giáo viên đã làm rõ những nhu cầu và xu hướng cụ thể trong việc đào tạo và phát triển chuyên môn ở các nhóm này. Kết quả của nghiên cứu cung cấp những hiểu biết giá trị trong việc thiết kết các chính sách và chương trình đào tạo chuyên biệt nhằm năng cao TPACK ở giáo viên tiểu học.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Angeli, C., & Valanides, N. (2009). Epistemological and methodological issues for the conceptualization, development, and assessment of ICT–TPCK: Advances in technological pedagogical content knowledge. Computers & Education, 52(1), 154-168. https://doi.org/10.1016/j.compedu.2008.07.006
Chai, C. S., Koh, J. H. L., & Tsai, C. C. (2013). A review of technological pedagogical content knowledge. Educational Technology & Society, 16(2), 31-51.
Koehler, M. J., & Mishra, P. (2009). What is technological pedagogical content knowledge (TPACK)? Contemporary Issues in Technology and Teacher Education, 9(1), 60-70.
Ministry of Education and Training. (2017). Thông tư số 21/2017/TT-BGDĐT ngày 06/9/2017 quy định ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động bồi dưỡng, tập huấn qua mạng internet cho giáo viên, nhân viên và cán bộ quản lí giáo dục [Circular No. 21/2017/TT-MOET dated September 6, 2017 on the regulation of applying information technology in online training for teachers, staff and educational managers].
Nguyen, T. H. D., & Quach, M. Q. (2023). Năng lực chuyển đổi số của giáo viên trong hoạt động dạy học và giáo dục học sinh tiểu học [Digital competence of teachers in teaching and educating primary school students]. Journal of Educational Equipment: Education Management, 1(296).
Shulman, L. S. (1986). Those who understand: Knowledge growth in teaching. Educational researcher, 15(2), 4-14. https://doi.org/10.3102/0013189X015002004
Voogt, J., Fisser, P., Roblin, N. P., Tondeur, J., & van Braak, J. (2013). Technological pedagogical content knowledge–A review of the literature. Journal of Computer Assisted Learning, 29(2), 109-121. https://doi.org/10.1111/j.1365-2729.2012.00487.x