TECHNOLOGICAL PEDAGOGICAL CONTENT KNOWLEDGE OF PRIMARY SCHOOL TEACHERS IN SOUTHERN VIETNAM: A LATENT CLASS ANALYSIS
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Kiến thức nội dung sư phạm công nghệ (TPACK) là một khung lý thuyết nghiên cứu về việc kết hợp kiến thức chuyên môn, phương pháp dạy học và công nghệ trong việc dạy học của giáo viên. Khung lý thuyết này gây được nhiều sự chú ý trong nghiên cứu và thực tiễn bởi nó cung cấp một khuân khổ tương đối toàn diện để nhằm đánh giá và phát triển khả năng ứng dụng công nghệ trong thời đại hiện nay. Tuy nhiên, mô hình này chưa được nghiên cứu tại Việt Nam. Vì vậy chúng tôi tiến hành nghiên cứu này nhằm mục đích điều tra TPACK của giáo viên tiểu học. Một nghiên cứu cắt ngang được thực hiện trên 208 giáo viên tiểu học. Kết quả nghiên cứu dựa trên phép phân tích lớp tiềm ẩn cho thấy có thể phân chia giáo viên ra thành 3 nhóm: nhóm 1 với TPACK ở mức trung bình chiếm ưu thế với số lượng lớn nhất; nhóm 2 với TPACK ở mức thấp thể hiện nhu cầu cấp thiết về đào tạo để cải thiện kỹ năng; trong khi nhóm 3 với TPACK đạt mức cao nhất. Việc phân tích đặc điểm nhân khẩu học của giáo viên đã làm rõ những nhu cầu và xu hướng cụ thể trong việc đào tạo và phát triển chuyên môn ở các nhóm này. Kết quả của nghiên cứu cung cấp những hiểu biết giá trị trong việc thiết kết các chính sách và chương trình đào tạo chuyên biệt nhằm năng cao TPACK ở giáo viên tiểu học