THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG BÀI TẬP NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC VẬN DỤNG KIẾN THỨC CỦA HỌC SINH TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ “NĂNG LƯỢNG VÀ SỰ BIẾN ĐỔI” MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6

Nguyễn Văn Nghĩa1,
1 Trường Đại học Đồng Nai

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

TÓM TẮT


Phát triển năng lực vận dụng kiến thức của học sinh là một trong các mục tiêu trọng tâm và xuyên suốt trong chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Trong dạy học chủ đề “Năng lượng và sự biến đổi” môn Khoa học tự nhiên 6, có nhiều phương pháp khác nhau để phát triển năng lực này, trong đó việc sử dụng bài tập có nhiều cơ hội thuận lợi. Bài báo tập trung vào thiết kế và sử dụng bài tập nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức của học sinh trong dạy học chủ đề “Năng lượng và sự biến đổi” môn Khoa học tự nhiên lớp 6. Nghiên cứu đề xuất quy trình thiết kế và sử dụng bài tập gắn liền với bối cảnh thực tiễn, kết hợp đề xuất cấu trúc các hành vi và tiêu chí đánh giá năng lực vận dụng kiến thức phù hợp với đặc điểm học sinh trung học cơ sở. Thực nghiệm sư phạm được triển khai nhằm kiểm chứng tính hiệu quả của quy trình này. Kết quả nghiên cứu cho thấy việc sử dụng các bài tập thiết kế theo hướng phát triển năng lực giúp nâng cao khả năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, đồng thời tăng cường sự tích cực và hứng thú học tập của học sinh. Nghiên cứu góp phần bổ sung cơ sở lý luận và thực tiễn cho việc đổi mới phương pháp dạy học Khoa học tự nhiên trong giáo dục phổ thông hiện nay.


Từ khóa: Bài tập; Năng lực vận dụng kiến thức; Năng lượng và sự biến đổi; Khoa học tự nhiên 6

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Hoàng Phê (chủ biên), Vũ Xuân Lương, Hoàng Thị Tuyền Linh, Phạm Thị Thủy, Đào Thị Minh Thu, Đặng Thanh Hòa (2008). Từ điển tiếng Việt. NXB Đà Nẵng - Trung tâm Từ điển học.
Phạm, T. H. T., & Hà , T. H. (2021). Sử dụng bài tập tình huống nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng cho học sinh trong dạy học môn Khoa học tự nhiên. Tạp Chí Giáo dục, 500(2), 11–15.
Lê Thanh Huy, Lê Thị Thao (2018). Bồi dưỡng năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho học sinh thông qua dạy học chương “Mắt. Các dụng cụ quang” (Vật lí 11). Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 6, 176-181.
Phan Thị Thanh Hội, Nguyễn Thị Tuyết Mai (2017). Rèn luyện cho học sinh kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn dạy học Sinh học 11. Tạp chí Giáo dục, 411, 37-40.
Phạm , T. H. T., Nguyễn , T. H., Hoàng , T. T., Hà , V. D., Nguyễn , T. N., & Nguyễn , T. T. (2023). Sử dụng thí nghiệm để phát triển năng lực tìm hiểu tự nhiên cho học sinh trong dạy học chủ đề “Quang hợp” (Khoa học tự nhiên 7). Tạp Chí Giáo dục, 23(6), 26–31
Lê Thị Phượng (2023), Xây dựng và sử dụng hệ thống bài tập trong dạy học môn Khoa học tự nhiên lớp 6 nhằm phát triển năng lực khoa học tự nhiên của học sinh”, Tạp chí Thiết bị giáo dục. Số 282. Kỳ 1 tháng 2, 2023.
Hà , V. D., & Khuất , H. L. (2023). Xây dựng và sử dụng bài tập thực tiễn nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho học sinh trong dạy học chương “Trao đổi chất và năng lượng” (Sinh học 8). Tạp Chí Giáo dục, 22(19), 14–18.
Nguyễn văn Biên và cộng sự (2019), Xây dựng tài liệu học tập nhằm phát triển năng lực khoa học tự nhiên, Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam, Số 13, tháng 01 năm 2019.
Đinh Thị Minh Thu (2024), Phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng của học sinh qua bài tập có nội dung thực tế trong dạy học chủ đề “Khối lượng riêng và áp suất” Khoa học tự nhiên lớp 8, Tạp chí Thiết bị giáo dục, Số 323, tháng 09 năm 2024.