SỰ KHÁC BIỆT TRONG KẾT QUẢ HỌC TẬP GIỮA SINH VIÊN SƯ PHẠM VÀ SINH VIÊN KHÔNG THUỘC KHỐI NGÀNH SƯ PHẠM TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI: PHÂN TÍCH TỪ DỮ LIỆU HỌC KÌ ĐẦU TIÊN

Trần Thị Hà Giang1,
1 Trường Đại học Thủ Đô Hà Nội, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Nghiên cứu phân tích sự khác biệt kết quả học tập giữa sinh viên sư phạm và sinh viên không thuộc khối ngành sư phạm tại Trường Đại học Thủ đô Hà Nội trong học kì đầu tiên. Mẫu gồm 2002 sinh viên năm nhất năm học 2024-2025 (trong đó 765 sinh viên thuộc khối ngành sư phạm và 1237 sinh viên thuộc các ngành ngoài sư phạm). Sử dụng phương pháp định lượng để so sánh điểm trung bình cộng kết quả học tập giữa hai nhóm. Kết quả cho thấy sinh viên sư phạm đạt điểm trung bình cao hơn đáng kể (M = 3.2892, SD = 0.34409) so với sinh viên không thuộc khối ngành sư phạm (M = 2.9728, SD = 0.41957), với sự khác biệt có ý nghĩa thống kê. Phân tích phân bố điểm và xếp loại học lực cũng cho thấy tỉ lệ sinh viên đạt loại giỏi và xuất sắc trong nhóm sư phạm cao hơn rõ rệt, trong khi nhóm không sư phạm có tỉ lệ sinh viên trung bình, yếu và kém cao hơn. Những kết quả này phản ánh sự khác biệt về nền tảng học tập, động cơ và khả năng thích nghi ban đầu giữa hai nhóm sinh viên, đồng thời đặt ra yêu cầu điều chỉnh chính sách hỗ trợ học tập phù hợp với từng đối tượng.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Arnold, K. E., & Pistilli, M. D. (2012). Course signals at Purdue: Using learning analytics to increase student success. Proceedings of the 2nd International Conference on Learning Analytics and Knowledge, 267–270.
Conley, D. T. (2007). Toward a more comprehensive conception of college readiness. Educational Policy Improvement Center.
Darling-Hammond, L. (2012). Powerful teacher education: Lessons from exemplary programs. John Wiley & Sons.
Darling-Hammond, L., Flook, L., Cook-Harvey, C. M., Barron, B., & Osher, D. (2020). Implications for educational practice of the science of learning and development. Applied Developmental Science, 21(3), 97–140. https://doi.org/10.1080/10888691.2017.1306031
Kuh, G. D., Kinzie, J., Schuh, J. H., & Whitt, E. J. (2011). Student success in college: Creating conditions that matter. John Wiley & Sons.
OECD. (2018). The future of education and skills: Education 2030 - The OECD Learning Compass. OECD Publishing. Retrieved from https://www.oecd.org/education/2030/
Savickas, M. L. (2013). Career construction theory and practice. In S. D. Brown & R. W. Lent (Eds.), Career development and counseling: Putting theory and research to work (2nd ed., pp. 147–183). Wiley.
Tinto, V. (2012). Completing college: Rethinking institutional action. University of Chicago Press.
Voogt, J., Fisser, P., Good, J., Mishra, P., & Yadav, A. (2015). Computational thinking in compulsory education: Towards an agenda for research and practice. Education and Information Technologies, 20(4), 715–728. https://doi.org/10.1007/s10639-015-9412-6