THIẾT KẾ VÀ TỔ CHỨC DẠY HỌC TRỰC TUYẾN CHỦ ĐỀ STEM “MÔ HÌNH NHÀ NỔI CHỐNG LŨ” MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN LỚP 8

Lê Hải Mỹ Ngân 1, , Nguyễn Thị Hoài Phương
1 Khoa Vật lý, Trường Đại học Sư phạm Tp.HCM

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, giáo dục STEM dưới hình thức dạy học các môn khoa học theo bài học STEM là hình thức phổ biến, với nội dung bám sát chương trình, và thực hiện trong thời lượng quy định, nhằm bồi dưỡng năng lực đặc thù của môn học. Bài viết trình bày bài học STEM “Mô hình nhà nổi”, đáp ứng yêu cầu cần đạt về lực đẩy Archimedes trong mạch nội dung Khối lượng riêng và áp suất, chương trình môn Khoa học Tự nhiên lớp 8. Trong điều kiện thực tiễn tình hình dịch Covid, bài học được thực nghiệm theo hình thức dạy học trực tuyến đối với học sinh lớp 8. Một số hoạt động trong bài học STEM đã được điều chỉnh do hạn chế trong tổ chức hoạt động, song với kết quả thực nghiệm bước đầu cho thấy việc triển khai dạy học môn Khoa học Tự nhiên theo hình thức bài học STEM là một định hướng xây dựng bài học có ý nghĩa thực tiễn và có thể đáp ứng cơ bản các mục tiêu năng lực khoa học tự nhiên trong bài học.

 

 

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Do, H. T., Nguyen, V. B., Tuong, D. H., Duong, X. Q., & Tran, B. T. (2019). Day hoc phat trien nang luc mon Vat li THCS [Develop students competence in teaching Physics in secondary school]. Hanoi National University of Education Publilshing House.
Ministry of Education and Training. (2018). Chuong trinh giao duc pho thong mon Khoa hoc Tu nhien 2018 [General education program in Natural Science 2018]. Hanoi: Vietnam Education Publishing House.
Ministry of Education and Training. (2020). Cong van 3089//BGDĐT-GDTrH [Documentary 3089//BGDĐT-GDTrH].
Nguyen, V. B., Tuong, D. H., Tran, M. D., Nguyen, V. H., Chu, C. T., Nguyen, A. T., Doan, V. T., & Tran, B. T. (2019). Giao duc STEM trong nha truong pho thong [STEM education in Secondary Schools]. Vietnam Education Publishing.