ĐẶC TÍNH ĐO LƯỜNG CỦA THANG ĐO ĐA DIỆN VỀ SỰ HÀI LÒNG TRONG CUỘC SỐNG CỦA HỌC SINH (MSLSS)
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Bài viết đề cập sự phát triển của việc đo lường sự hài lòng trong cuộc sống (HLCS) ở trẻ em và thanh thiếu niên, trong đó, tập trung mô tả về Thang đo đa diện về HLCS của học sinh (The Multidimensional Students’ Life Satisfaction Scale – MSLSS). Đặc tính đo lường của MSLSS được tổng hợp dựa trên các bằng chứng đa dạng về độ hiệu lực và độ tin cậy qua các phiên bản MSLSS khác nhau. Độ tin cậy của thang đo được ghi nhận là chấp nhận được với hệ số Cronbach’s Alpha và hệ số tương quan giữa hai lần đo là từ 0,7-0,9. Bằng chứng về độ hiệu lực của MSLSS qua các phân tích nhân tố đã cho thấy mô hình 5 lĩnh vực (Gia đình, Bạn bè, Bản thân, Trường học và Môi trường sống) với 40-item là phù hợp để đánh giá về HLCS của học sinh. Ngoài ra, giá trị hội tụ và phân biệt được ghi nhận qua tương quan giữa biến số trong thang đo và các biến số khác cũng đã củng cố thêm độ hiệu lực của MSLSS.
Từ khóa
MSLSS, sự hài lòng trong cuộc sống, đặc tính đo lường, độ tin cậy, độ giá trị
Chi tiết bài viết
Tài liệu tham khảo
Barros, L. P., Petribú, K., Sougey, E., & Huebner, E. S. (2014). Multidimensional Students' Life Satisfaction Scale: translation into Brazilian Portuguese and cross-cultural adaptation. Revista brasileira de psiquiatria (Sao Paulo, Brazil : 1999), 36(1), 102-103. doi:10.1590/1516-4446-2013-1146
Diener, E. (1984). Subjective well-being. Psychological Bulletin, 95 (3), 542-575.
Gilman, R., Huebner, E. S., Tian, L., Park, N., O'Byrne, J., Schiff, M., Sverko, D., & Langknecht, H. (2008). Cross-national adolescent multidimensional life satisfaction reports: Analyses of mean scores and response style differences. Journal of Youth and Adolescence, 37(2), 142-154. doi:10.1007/s10964-007-9172-8
Greenspoon, P. J., & Saklofske, D. H. (1997). Validity and reliability of the multidimensional students' life satisfaction scale with Canadian children. Journal of Psychoeducational Assessment, 15(2), 138-155. doi:10.1177/073428299701500204
Hatami, G., Motamed, N., & Ashrafzadeh, M. (2010). Confirmatory Factor Analysis of Persian Adaptation of Multidimensional Students’ Life Satisfaction Scale (MSLSS). Social Indicators Research, 98, 265-271. doi:10.1007/s11205-009-9538-2
Huebner, E. S., & Gilman, R. (2002). An Introduction to the Multidimensional Students' Life Satisfaction Scale. Social Indicators Research, 60, 115-122. doi:10.1023/A:1021252812882
Irmak, S., & Kuruüzüm, A. (2009). Turkish Validity Examination of the Multidimensional Students’ Life Satisfaction Scale. Social Indicators Research, 92, 13-23. doi:10.1007/s11205-008-9284-x
Jovanovic, V., & Zuljevic, D. (2013). Psychometric Evaluation of the Serbian Version of the Multidimensional Students’ Life Satisfaction Scale. Social Indicators Research, 110, 55-69. doi:10.1007/s11205-011-9916-4
Nee, C. H., Yaacob, S. N., Baharudin, R., & Jo-Pei, T. (2016). Adolescents’ Life Satisfaction in Selangor, Malaysia: The Effect of Demographic Differences. Asian Social Science, 12(2), 1. doi:10.5539/ass.v12n2p1
Park, N., Huebner, E. S., Laughlin, J. E., Valois, R. E., & Gilman, R. (2004). A crosscultural comparison of the dimensions of child and adolescent life satisfaction reports. Social Indicators Research, 66, 61-79. doi:10.1023/B:SOCI.0000007494.48207.dd
Sawatzky, R., Ratner, P. A., Johnson, J. L., Kopec, J. A., & Zumbo, B. D. (2009). Sample Heterogeneity and the Measurement Structure of the Multidimensional Students’ Life Satisfaction Scale. Social Indicators Research, 94(2), 273-296. doi:10.1007/s11205-008-9423-4
Seligman, M. E. P., & Csikszentmihalyi, M. (2000). Positive psychology. American Psychologist, 55, 5-14. http://dx.doi.org/10.1037/0003-066X.55.1.5
Schnettler, B., Orellana, L., Sepúlveda, J., Miranda, H., Grunert, K.G., Lobos, G., & Hueche, C. (2017). Psychometric properties of the Multidimensional Students’ Life Satisfaction Scale in a sample of Chilean university students. Suma Psicológica, 24, 97-106. doi:10.1016/j.sumpsi.2017.06.001
Tian, L., & Liu, W. (2005). Test of the Chinese version of multidimensional students' life satisfaction scale. Chinese Journal of Mental Health, 19, 301-303.
Valois, R. F., Zuling, K. J., Huebner, E. S., & Drane, J. W. (2004). Physical activity behaviours and perceived life satisfaction among public high school adolescents. Journal of school health, 74(2). http://dx.doi.org/10.1111/j.1746-1561.2004.tb04201.x
Veenhoven, R. (1984). Conditions of happiness. Springer Netherlands
Veronese, G., & Pepe, A. (2018). Cross-cultural adaptation, psychometric proprieties and factor structure of the Multidimensional Student Life Satisfaction Scale (MSLSS): A study with Palestinian children living in refugee camps. Current Psychology, 1-10. doi:10.1007/s12144-018-9891-x
Veronese, G., Pepe, A., Cavazzoni, F., Obaid, H., & Perez, J. (2019). Agency via Life Satisfaction as a Protective Factor From Cumulative Trauma and Emotional Distress Among Bedouin Children in Palestine. Frontiers in psychology, 10, 1674. doi:10.3389/fpsyg.2019.01674
Veronese, G., Pepe, A., Obaid, H., Cavazzoni, F., & Perez, J. (2020). Agency and life satisfaction in Bedouin children exposed to conditions of chronic stress and military violence: A two-wave longitudinal study in Palestine. Clinical Child Psychology and Psychiatry, 25(1), 242-259. doi:10.1177/1359104519864134
Wechsler & Naglieri. (2006). Wechsler Nonverbal Scale of Ability. Paris: ECPA.
Yang, Y., Zheng, C., Xie, M., Yuan, S., Zeng, Y., Zhou, M., Huang, S., Zhu, Y., Ye, X., Zou, Z., Wang, Y., & Baker, J. S. (2021). Bullying Victimization and Life Satisfaction Among Rural Left-Behind Children in China: A Cross-Sectional Study. Frontiers in pediatrics, 9, 671543. doi:10.3389/fped.2021.671543
Zappulla, C., Pace, U., Lo Cascio, V., Guzzo, G., & Huebner, E. S. (2014). Factor Structure and Convergent Validity of the Long and Abbreviated Versions of the Multidimensional Students’ Life Satisfaction Scale in an Italian Sample. Social Indicators Research, 118, 57-69. doi:10.1007/s11205-013-0418-4