THỰC TRẠNG SỬ DỤNG TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG THEO HƯỚNG TRẢI NGHIỆM TRONG MÔN GIÁO DỤC THỂ CHẤT CHO HỌC SINH LỚP 1, LỚP 2 Ở CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Các nghiên cứu ở Việt Nam và trên thế giới đều chứng minh rằng trò chơi vận động theo hướng trải nghiệm vừa là một nội dung, vừa là một hình thức giáo dục quan trọng trong môn Giáo dục thể chất cho trẻ nhỏ, bao gồm cả học sinh lớp 1, lớp 2. Qua điều tra bằng bảng hỏi kết hợp với phỏng vấn, bài viết trình bày kết quả khảo sát thực trạng sử dụng trò chơi vận động theo hướng trải nghiệm trong môn Giáo dục thể chất cho học sinh lớp 1, lớp 2 ở các trường tiểu học tại Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả nghiên cứu bài viết là cơ sở để giáo viên ở các trường tiểu học tại Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng và tổ chức trò chơi vận động theo hướng trải nghiệm trong môn Giáo dục thể chất.
Từ khóa
Từ khóa, Trò chơi vận động, trải nghiệm, giáo dục thể chất, lớp 1, lớp 2.
Chi tiết bài viết
Tài liệu tham khảo
(Ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGD ĐT ngày 26 tháng
12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).
Daparogiet, A. V. (2000). Những cơ sở giáo dục học mẫu giáo. Hà Nội:
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
El'konin, D. (1967). Zur Psychologie des Vorschulalters. Berlin: Volk
und Wissen.
Laurentiu-Gabriel, T. & Evgeny, C. (2018). Study regarding the use of movement games in order to improve coordination abilities in primary school pupils. SHS Web Conf., 48, 01013 (2018). https://doi.org/10.1051/shsconf/20184801013.
Leont'ev, A. N. (1978). Activity, Consciousness, and Personality. New
Jersey: Prentice-Hall.
Nguyễn, A. T. (1996). Trò chơi với trẻ em. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm
Nguyễn, A. T. (2000). Trò chơi của trẻ em. Hà Nội: NXB Phụ nữ.
Nguyễn, H. H., & Lưu, T. T. (2007). Đạo đức và phương pháp giáo dục đạo đức: Tài liệu đào tạo giáo viên tiểu học trình độ Cao đẳng và Đại học Sư phạm. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Nguyễn, Q. H. (2011). “Ảnh hưởng của trò chơi vận động đến quá trình giáo dục thể chất trong trường học”. Trong Kỉ yếu Hội nghị Khoa học lần thứ 25 Đại học Quốc gia Hà Nội (tr. 114-118). Hà Nội: NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
Vygotsky, L. (1933). The problem of the cultural development of the child II. Journal of Genetc Psychology, (36), 415-432.