SỬ DỤNG ĐỒ DÙNG TRỰC QUAN TRONG DẠY HỌC MÔN TOÁN LỚP 4: MỘT NGHIÊN CỨU THỰC NGHIỆM
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Trong bối cảnh đổi mới giáo dục theo định hướng phát triển năng lực, việc sử dụng đồ dùng trực quan (ĐDTQ) đóng vai trò quan trọng trong việc dạy và học toán ở tiểu học. ĐDTQ đã được giáo viên sử dụng trong thực hành dạy học, tuy nhiên, số lượng và chất lượng nghiên cứu lại khá hạn chế, đặc biệt là nghiên cứu trong bối cảnh chương trình 2018. Mục tiêu của nghiên cứu này là đánh giá tác động của việc sử dụng ĐDTQ khi dạy một số nội dung kiến thức mang tính trừu tượng trong môn Toán lớp 4. Với thiết kế bán thực nghiệm theo quy trình đánh giá trước - sau can thiệp, dữ liệu định lượng của 63 HS lớp 4 ở một trường tiểu học trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã được thu thập và phân tích theo hai biến phụ thuộc: (1) điểm số thể hiện kết quả học tập chủ đề và (2) thái độ đối với môn Toán. Kết quả nghiên cứu cho thấy nhóm thực nghiệm có sự gia tăng đáng kể về điểm trung bình bài kiểm tra, đồng thời cải thiện tích cực về thái độ học tập, đặc biệt là nhận thức được khả năng toán học của mình và ý nghĩa thực tiễn của môn Toán. Nghiên cứu cung cấp thêm bằng chứng thực nghiệm cho hiệu quả của việc sử dụng ĐDTQ trong dạy học theo định hướng phát triển năng lực, củng cố niềm tin và ý tưởng phong phú cho giáo viên tiểu học trong việc sử dụng ĐDTQ để dạy toán một cách hiệu quả.
Từ khóa
Chương trình 2018, đồ dùng trực quan, môn Toán, phát triển năng lực, tiểu học
Chi tiết bài viết
Tài liệu tham khảo
Anggo, M., & Arapu, L. (2018). The use of mathematics teaching aids to train metacognition ability of elementary school students. Journal of Physics: Conference Series, 1028(1), Article 012143. https://doi.org/10.1088/1742-6596/1028/1/012143
Ministry of Education and Training [MOET]. (2018). Chuong trinh giao duc pho thong mon Toan [Mathematics general education program].
Bui, D. H. (2014). Giao trinh tam li hoc [Psychology Textbook]. Vietnam Journal of Education.
Johnson, R. B., & Christensen, L. B. (2024). Educational research: Quantitative, qualitative, and mixed approaches. Sage publications.
Do, D. T., Do, T. D., Le, T. A., Do, D. B., Phạm, X. C., Nguyen, S. H., Pham, S. N., & Vu, P. T. (2018). Day hoc phat trien nang luc mon Toan trung hoc cơ sơ [Teaching and developing math capacity in middle school]. University of Education Publisher.
Do, T. D. , Tran, T. N., & Tran. N. B. (2020). Tai lieu boi duong su dung phuong phap day hoc và giao duc phat trien pham chat, nang luc hoc sinh tieu hoc [Training materials using teaching and educational methods to develop qualities and abilities for elementary school students]. In The World Bank, RGEP.
Do, T. M. L. (2017). Su dung phuong tien truc quan trong qua trinh cho tre lam quen voi toan ơ truong mam non [Use direct media in the process of introducing children to math in preschool]. Vietnam Journal of Education, 17(24), 61-63.
Fuson, K. C., & Briars, D. J. (1990). Using a base-ten blocks learning/teaching approach for first-and second-grade place-value and multidigit addition and subtraction. Journal for Research in Mathematics Education, 21(3), 180-206. https://doi.org/10.5951/jresematheduc.21.3.0180
Hieber, H. J., Weame, D., & Taber (1991). Fourth graders' gradual construction of decimal physical representations. Elementary School Journal, 91(4), 321-341. https://doi.org/10.1086/461658
Ishartono, N., Setyono, I. D., Maharani, A. R., & Bin Sufahani, S. F. (2022). The Quality of Mathematics Teaching Aids Developed by Mathematics Pre-Service Teachers in Indonesia. Journal VARIDIKA, 1(1), 14-27. https://doi.org/10.23917/varidika.v1i1.18034
Luong, T. T. T. (2017). Su dung hinh hoc dong trong day hoc giai cac bai toan hinh hoc cho hoc sinh pho thong [Using dynamic geometry in teaching and solving geometric problems for high school students]. Vietnam Journal of Education, Special issue, 17(13), 119-122.
Nguyen, B. K. (2015).Phuong phap day hoc mon Toan [Math teaching methods]. University of Education Publisher.
Nguyen, V. T. (2009). Ly luan day hoc [Teaching theory]. University of Education Publisher.
Phan, T. N. (2005). Day hoc và phuong phap day hoc trong nha truong [Teaching and teaching methods in school]. University of Education Publisher.
Pujiastuti, H, Haryadi, R, & Rosyana, R. F. (2021). The use of set magnetic teaching aids to improve mathematical communication ability. Unnes Journal of Mathematics Education, 10(1), 1-11. https://doi.org/10.15294/ujme.v10i1.43588
Rokhmawan, T., Mutlib Sayer, I., & Fitriyah, L. (2022). The Variety of Mathematics Learning Media for Early Childhood in Improving Basic Mathematics Ability. Bulletin of Science Education, 2(3), 102-114. http://dx.doi.org/10.51278/bse.v2i3.427
Roshidan, R. E., Ismail, N. A. F., Othman, N. Z. S., & Suaib, N. M. (2020). Math teaching aids in shape topics for PT3 students. IOP Conference Series: Materials Science and Engineering, 979(1). IOP Publishing. https://doi.org/10.1088/1757-899X/979/1/012019
Rusiman, M. S., Mohamad, M., Him, N. C., Kamardan, M. G., Othaman, S., Shamshuddin, M. H., Samah, M., & Aziz, N. (2017). The use of concrete material in teaching and learning mathematics. Journal of Engineering and Applied Sciences, 12(8), 2170-2174. https://doi.org/10.3923/jeasci.2017.2170.2174
Suwastika, N. A., Adam, Y. J., Pahlevi, R. R., & Masrom, M. (2022). Math Balance Aids based on Internet of Things for Arithmetic Operational Learning. International Journal of Advanced Computer Science and Applications, 13(8), 215-225. https://doi.org/10.14569/ijacsa.2022.0130826
Shabiralyani, G., Hasan, K., Hamad, N. & Iqbal, N. (2015). ‘Impact of visual aids in enhancing the learning process case research: District Dera, Ghazi Khan. Journal of Education & Practice, 6(19), 226-234. https://eric.ed.gov/?id=EJ1079541
Smith, C., & Cekiso, M. (2020). Teachers’ understanding and use of visual tools in their numeracy classrooms: A case study of two primary schools in gauteng. South African Journal of Childhood Education, 10(1), 1-8. https://doi.org/10.4102/SAJCE.V10I1.887
Tesfay, T., Tesfay, A., & Bayrau, T. (2023). Implication of Mathematical tools to Teachers’ Method of Teaching High School Mathematics: The case of Mekelle Zone, Tigray, Ethiopia. Momona Ethiopian Journal of Science, 15(1), 78-88. https://doi.org/10.4314/mejs.v15i1.6
Tran, N. B. (2015). Su dung phuong tien truc quan trong day hoc mon Toan ơ truong tieu hoc [Use visual aids teaching Mathematics in elementary schools]. Educational Equipment Magazine, 118, 1-17.
Vandecandelaere, M., Speybroeck, S., Vanlaar, G., De Fraine, B., & Van Damme, J. (2012). Learning environment and students’ mathematics attitude. Studies in Educational Evaluation, 38(3-4), 107-120. https://doi.org/10.1016/j.stueduc.2012.09.001
Vu, T. N., Nguyen, T. T. T., & Nguyen, T. P. T. (2013). Mot so nguyen tac su dung phuong tien truc quan trong day hoc toan cho hoc sinh hoc luc yeu kem [Some principles for using visual aids in teaching mathematics for students with weak academic performance]. Vietnam Journal of Education, 323(1), 47-48.