THỰC TRẠNG GIÁO DỤC STEM TRONG DẠY HỌC NỘI DUNG “CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE” MÔN KHOA HỌC 4 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Trần Thị Phương Dung , Nguyễn Thị Kim Ngân , Lưu Tăng Phúc Khang , Đàm Lê Cẩm Tú

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu của giáo dục (GD) STEM là phát triển các kĩ năng và thái độ cần thiết cho học sinh (HS) để trở thành công dân toàn cầu trong thời đại phát triển. Vận dụng GD STEM góp phần tạo hứng thú, khơi gợi niềm say mê học tập. Hiện nay, GD STEM ở các trường tiểu học Việt Nam đang được quan tâm nhưng chưa phổ biến rộng; trong đó, vận dụng GD STEM cho các môn học ở lớp 4 cũng không ngoại lệ. Bài báo này trình bày kết quả khảo sát thực trạng tiếp cận và vận dụng dạy học STEM của 160 giáo viên (GV) và 310 HS lớp 4 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM). Kết quả cho thấy HS có tham gia vào một số hoạt động STEM do nhà trường tổ chức. GV có nhận thức đúng về GD STEM nhưng phần lớn tập trung ở nhóm GV dưới 5 năm kinh nghiệm. Ngoài ra, GV đã có sự quan tâm, hiểu biết nhất định về mức độ phù hợp, những ích lợi và hiệu quả khi vận dụng bài học STEM trong dạy học môn Khoa học 4 nói chung và chủ đề “Con người và sức khỏe” nói riêng.

 

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Cao, T. H., Trinh, T. P. T., Nguyen, T. T., Le, T. T. H., Ngo, V. D., & Tran, T. (2020). A bibliometric review of research on STEM education in ASEAN: Science mapping the literature in Scopus database, 2000 to 2019. Eurasia Journal of Mathematics, Science and Technology Education, 16(10), em1889. https://doi.org/10.29333/ejmste/8500
Hacıoğlu, Y., & Gülhan, F. (2021). The effects of STEM education on the students’ critical thinking skills and STEM perceptions. Journal of Education in Science Environment and health, 7(2), 139-155.
Kennedy, T. J., & Odell, M. R. (2023). STEM Education as a Meta-discipline. In Contemporary issues in science and technology education (pp. 37-51). Cham: Springer Nature Switzerland.
Mai The Hung Anh, Phan Duc Duy, Phan Thi Thanh Hoi. (2021). The process of designing an integrated topic teaching plan in teaching science subject at elementary level. Hue University Journal of Science, Social Sciences and Humanities Issue, 131(6A), 173–188.
Ministry of Education and Training. (2018a). Chuong trinh giao duc pho thong tong the [General Education Program 2018].
Ministry of Education and Training. (2018b). Chuong trinh giao duc pho thong mon Khoa hoc 2018 [Science Education in Vietnam's GEP 2018].
Morrison, J., Frost, J., Gotch, C., McDuffie, A. R., Austin, B., & French, B. (2021). Teachers’ role in students’ learning at a project-based STEM high school: Implications for teacher education. International Journal of Science and Mathematics Education, 19, 1103-1123.
Prime Minister (2017). Directive No. 16/CT-TTg dated May 4, 2017 on strengthening capacity to access the Fourth Industrial Revolution [Chi thi so 16/CT-TTg ngay 4/5/2017 ve viec tang cuong nang luc tiep can cuoc Cach mang cong nghiep lan thu tu].
Topsakal, İ., Yalçın, S. A., & Çakır, Z. (2022). The effect of problem-based stem education on the students’ critical thinking tendencies and their perceptions for problem solving skills. Science Education International, 33(2), 136-145.
Tran Thi Phuong Dung, Pham Nguyen Song Lien, Truong Vinh, & Luu Tang Phuc Khang (2024). Developing a framework for assessing problem-solving capacity through stem activities in science 4 for elementary students. Thai Nguyen University Journal of Science and Technology, 229(04), 389-396.