THỰC TRẠNG PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN Ở MỘT SỐ TRƯỜNG ĐẠI HỌC TƯ THỤC TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Nguyễn Văn Nhật 1,
1 Trường đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Phẩm chất, đạo đức và năng lực của đội ngũ giảng viên (ĐNGV) là yếu tố sống còn đối với sự phát triển của các trường đại học tư thục (ĐHTT), nhất là trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt hiện nay. Những tiêu chuẩn về đạo đức, lối sống và tác phong không chỉ là yêu cầu cần thiết cho mỗi cá nhân GV mà còn góp phần khẳng định uy tín, chất lượng của nhà trường. Ngoài phẩm chất đạo đức, năng lực giảng dạy và kĩ năng chuyên môn là yêu cầu thiết yếu để ĐNGV đáp ứng được đòi hỏi ngày càng cao trong đào tạo. Kết quả nghiên cứu cho thấy phẩm chất và năng lực của ĐNGV ở một số trường ĐHTT tại Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) được đánh giá cao, tuy vẫn còn một số mặt hạn chế, đặc biệt là trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học và kĩ năng ngoại ngữ, tin học. Kết quả nghiên cứu này mang lại giá trị thiết thực trong việc cung cấp cái nhìn tổng quan về thực trạng phẩm chất, năng lực ĐNGV ở một số trường ĐHTT tại TPHCM. Những phát hiện từ nghiên cứu không chỉ giúp các nhà quản lí giáo dục nhận diện rõ ràng các vấn đề cần cải thiện mà còn là cơ sở để các trường xây dựng chiến lược phát triển nguồn nhân lực giảng dạy trong tương lai. Việc nâng cao chất lượng ĐNGV sẽ không chỉ góp phần cải thiện chất lượng đào tạo, mà còn gia tăng uy tín của các trường, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh với các cơ sở đào tạo trong hệ thống giáo dục. 

Chi tiết bài viết

Author Biography

Nguyễn Văn Nhật, Trường đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng Đào tạo

Tài liệu tham khảo

Central Committee of the Communist Party of Vietnam. (2013). Resolution No. 29-NQ/TW of the 8th Central Committee Meeting, 11th term, on fundamental and comprehensive reform of education and training.
Ministry of Education and Training. (2020). Circular 20/2020/TT-BGDĐT regulating the working regime of lecturers at higher education institutions.
Ministry of Education and Training & Ministry of Home Affairs. (2014). Circular No. 36/2014/TTLT-BGDĐT-BNV guiding the construction, management, and use of professional titles for public employees in educational institutions.
Ministry of Education and Training. (2024). Circular No. 04/2024/TT-BGDĐT guiding job positions for leadership, management roles, and professional titles in the field of education and training at higher education institutions and public pedagogical colleges.
Government. (2019). Decree No. 99/2019/ND-CP detailing and guiding the implementation of certain provisions of the amended and supplemented Law on Higher Education.
Phan, T. T. H. (2022). Phat trien nang luc cua giang vien dap ung yeu cau chuyen doi so trong giao duc dai hoc [Developing lecturers' competencies to meet the requirements of digital transformation in higher education]. Electronic Journal of Political Theory. http://lyluanchinhtri.vn/home/index.php/dao-tao-boi-duong/item/4462-phat-trien-nang-luc-cua-giang-vien-dap-ung-yeu-cau-chuyen-doi-so-trong-giao-duc-dai-hoc.html
Nguyen. L. (2006). Tu dien tu va ngu Viet Nam [Dictionary of Vietnamese Words and Phrases]. Ho Chi Minh City General Publishing House.
National Assembly of Vietnam. (2018). Law on Higher Education (Law No. 08/2012/QH13). Hanoi, Vietnam: National Politics Publishing House."
National Assembly of Vietnam. (2018). Law Amending and Supplementing Some Provisions of the Law on Higher Education (Law No. 34/2018/QH14). Hanoi, Vietnam: National Politics Publishing House.
National Assembly of Vietnam. (2019). Law on Education (Law No. 43/2019/QH14). Hanoi, Vietnam: National Politics Publishing House.
Nguyen, V. T. (2020). Xay dung, phat trien doi ngu giang vien khoa hoc xa hoi va nhan van trong cac nha truong quan doi [Building and developing the faculty of social sciences and humanities in military educational institutions]. National Defense Journal, (10), 62-64.
Prime Minister. (2019). Decision No. 89/QD-TTg approving the project to enhance the capacity of lecturers and management staff at higher education institutions to meet the requirements of fundamental and comprehensive reform of education and training for the period 2019-2030.
Di Battista, S., Pivetti, M., Melotti, G., & Berti, C. (2022). Lecturer competence from the perspective of undergraduate psychology students: A qualitative pilot study. Educational Sciences, 12(2), 139. https://doi.org/10.3390/educsci12020139
Global Journal of Human Resource Management. (2021). Factors influencing job satisfaction for lecturers in Vietnam's private universities. https://eajournals.org/gjhrm/vol-5-issue-4-may-2017/determinants-affecting-lecturers-job-satisfaction-private-universities-vietnam/
Semantic Scholar. (2021). Analysis of education quality and student satisfaction in Vietnamese universities. https://pdfs.semanticscholar.org/a8d0/7187f5a894aaf800278e70fe6b4332cb47cd.pdf