BÀN VỀ CẢI CÁCH GIÁO DỤC ĐẠI HỌC VIỆT NAM HIỆN NAY TỪ BÀI HỌC KINH NGHIỆM TRONG CHÍNH SÁCH “TỰ CHỦ ĐẠI HỌC” CỦA ĐÀI LOAN

Nguyễn Tấn Hùng

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt


 

Các đại học ở Đài Loan hiện nay hầu như thoát khỏi sự lệ thuộc vào chính phủ, điều đó nhờ vào việc tích cực thi hành chính sách“Tự chủ đại học” ở đảo quốc này. Bài viết thông qua việc phân tích kinh nghiệm trên của Đài Loan, từ đó đề xuất một số kiến nghị thích hợp cho việc phát triển chính sách “Tự chủ đại học” hiện nay ở Việt Nam. Bao gồm: Hợp tác quản lí; quy hoạch chính sách tài chính  mới; xây dựng hệ thống tự kiểm định chất lượng; nhà trường chủ động trong việc biên soạn chương trình giảng dạy và sinh viên trở thành chủ thể của giáo dục.

 


Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Anderson, D., & Johnson, R. (1998). University Autonomy in Twenty Countries. Centre for Continuing Education The Australian National University. Retrieved from: http://www.magna-charta.org/resources/files/University_autonomy_in_20_countries.pdf
Ansell, C., & Gash, A. (1 October 2008). Collaborative Governance in Theory and Practice. Journal of Public Administration Research and Theory, 18(4), 543-571. Retrieved from: https://doi.org/10.1093/jopart/mum032
Bich Lan. (2017). 30 years of renewal: Education is still difficult. Retrieved from: https://vov.vn/xa-hoi/giao-duc/30-nam-doi-moi-dat-nuoc-giao-duc-van-bon-be-kho-khan-582282.vov
Chen, Y. H.(陳盈宏) (2015). Probing into the Implementation of National University Governance and Autonomy Pilot Program from Perspective of Collaborative Governance. Journal of Educational Research and Development, 11(3), 31-54.
Estermann T., Nokkala T. (2009). University Autonomy in Europe: Exploratory study. European University Association, Brussels.
Hsu, Y. D. (許育典), & Chen, B. Y. (陳碧玉) (2011). A Critical Analysis of University Accreditation under the Principle of University Autonomy: From the Perspective of Departmental Accreditation. Contemporary Educational Research Quarterly, 19(2),
119-158.
Lo William Y. W. (2010). Decentralization of higher education and its implications for educational autonomy in Taiwan. Asia Pacific Journal of Education, 30(2), 127-139.
Ministry of Education and Training (2017). Summary conference on pilot transformation of operating mode of public higher education institutions. Retrieved from https:// moet.gov.vn/tintuc/Pages/tin-tong-hop.aspx?ItemID=5124
Neave, G., & van Vught, F.A. (1994). Government and Higher Education Relationships Across Three Continents, Pergamon Press, Oxford.
OECD. (2012). Development Co-operation Report 2012. Retrieved from http://www.oecd. org/development/dcr2012.htm
OECD. (2004). Principles of Corporate Governance - 2004 Edition. Retrieved from http://w ww.oecd.org/corporate/ca/corporategovernanceprinciples/31557724.pdf
QS (2018). World University Ranking. Retrieved from https://www.topuniversities.com /universities/ national-taiwan-university-ntu#wurs
Richardson, G., & Fielden, J. (1997). Measuring the Grip of the State: the relationship between governments and universities in selected Commonwealth countries, CHEMS, London.