THỰC TRẠNG TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CỐ VẤN HỌC TẬP Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRONG BỐI CẢNH ĐỔI MỚI GIÁO DỤC ĐẠI HỌC

Trần Thị Hương1, , Nguyễn Thị Hồng Nhung1, Nguyễn Văn Hiến1
1 Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Trong bối cảnh đối mới giáo dục đại học, hoạt động cố vấn học tập (CVHT) có vai trò quan trọng nhằm hỗ trợ sinh viên (SV) học tập, phát triển bản thân và nghề nghiệp  tương lai. Nghiên cứu này khảo sát và đánh giá thực trạng tổ chức hoạt động CVHT ở Trường Đại học Sư phạm (ĐHSP) Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM). Kết quả cho thấy thực trạng tổ chức  hoạt động quản lí lớp SV, tổ chức hoạt động tư vấn học tập, nghiên cứu khoa học, rèn luyện và phát triển bản thân cho SV, tổ chức hoạt động phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ SV giải quyết các vấn đề về đào tạo và các vấn đề khác của CVHT và tổ chức các điều kiện hỗ trợ hoạt động CVHT ở Trường đã được đánh giá hiệu quả, tuy nhiên chưa đạt mức hiệu quả cao. Kết quả nghiên cứu là cơ sở thực tiễn đề xuất các biện pháp tổ chức hoạt động CVHT ở trường nhằm đảm bảo và nâng cao chất lượng đào tạo.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bui, M. H., & Nguyen, V. B. H. (2015). Quản lí và lãnh đạo nhà trường [School management and leadership]. University of Education Publishing House.
Central Executive Committee. (2024). Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế [Politburo's Conclusion No.91-KL/TW on continuing the implementation of Resolution No.29-NQ/TW dated November 4, 2013, of the 11th Party Central Committee: On the fundamental and comprehensive renovation of education and training to meet the requirements of industrialization and modernization in the context of a socialist-oriented market economy and international integration].
Duong, B. V., Nguyen, H. T., Pham, T. L. P., Nguyen, T. P. Q., Nguyen, T. P., & Pham, T. X. H. (2022). Ý kiến của sinh viên về công tác cố vấn học tập tại các trường đại học Việt Nam – Một nghiên cứu điển hình [Student’s opinions about the work of academic advisors in Vietnamese universities – A case study]. The HNUE Journal of Science: Educational Sciences, 67(3), 136-146.
Ho Chi Minh City University of Education. (2024). Quy định Công tác cố vấn học tập cho sinh viên hệ chính quy tại Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh (Ban hành kèm theo Quyết định số 2001/QĐ-ĐHSP ngày 15/7/2024) [Regulations on Academic Advising for Full-time Students at Ho Chi Minh City University of Education (Issued in conjunction with Decision No. 2001/QĐ-ĐHSP)].
Likert, R. (1932). A technique for the measurement of attitudes. Archives of Psychology, 22(140),
1-55.
Miller, J. L. N. (2022). The impact of formal organizational socialization tactics of academic advisors and their reactions to various formal and informal tactics [Doctoral dissertation, Kent State University]. ProQuest Dissertations Publishing.
Ministry of Education and Training. (2007). Quy chế đào tạo đại học và cao đẳng hệ chính quy theo học chế tín chỉ (Ban hành kèm theo Quyết định số 43/2007/ QĐ-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo) [Issued in conjunction with Decision No. 43/2007/QĐ-BGDĐT].
National Assembly of the Socialist Republic of Vietnam. (2012). Luật Giáo dục đại học số 08/2012/QH13 ngày 18/6/2012 [Law on Higher Education No. 08/2012/QH13].
Nguyen, T. B. H. (2022). Thực trạng hoạt động tư vấn của cố vấn học tập Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng [Current Status of Academic Advising Activities by Academic Advisors at the University of Education – The University of Da Nang]. The University of Danang - Journal of Science and Technology, 20(2), 44-49.
Nguyen, T. V. (2015). Cơ sở lí luận về công tác quản lí hoạt động cố vấn học tập trong đào tạo theo học chế tín chỉ hiện nay [Theoretical Basis of Managing Academic Advising Activities in Current Credit-Based Training]. Journal of Educational Management Science, 4(08), 66-72.
Truong, T. C. (2024). Vai trò của cố vấn học tập góp phần nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên ngành Giáo dục mầm non, Trường Đại học Bạc Liêu [The role of academic advisors in improving the quality of training for preschool education students, Bac Lieu University]. Journal of Educational Equipment: Research and Application, 1(320), 180-182.