PHÂN NHÓM NHẬN THỨC DU KHÁCH VỀ LIÊN KẾT VÙNG DU LỊCH THÔNG QUA PHÂN TÍCH CỤM PHÂN CẤP: BẰNG CHỨNG TỪ VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG

Nguyễn Phú Thắng1,
1 Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Bài viết này nhằm phân nhóm du khách dựa trên nhận thức của họ về mức độ liên kết vùng du lịch  tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Việt Nam. Một bảng khảo sát gồm 25 biến thuộc 6 nhóm yếu tố đã được phát cho 300 du khách nội địa. Phân tích phân cụm thứ bậc (Hierarchical Cluster Analysis) sử dụng phương pháp Ward được áp dụng để xác định các cụm du khách khác biệt. Kết quả cho thấy ba nhóm nhận thức rõ rệt: Nhóm ủng hộ (30%), Nhóm trung lập (35%), và Nhóm hoài nghi (35%). Mỗi nhóm thể hiện những mô hình đánh giá khác nhau một cách có ý nghĩa thống kê liên quan đến hạ tầng, sự phối hợp chính sách, tài nguyên văn hóa, và mức độ hợp tác liên tỉnh. Các biểu đồ trực quan như dendrogram, bản đồ nhiệt (heatmap), và sơ đồ PCA đã củng cố sự khác biệt cả về mặt thống kê lẫn nhận thức giữa các nhóm. Kết quả phản ánh sự đa dạng trong quan điểm của du khách đối với liên kết du lịch vùng. Bài viết này đóng góp đáng kể vào lĩnh vực nghiên cứu du lịch thông qua việc tích hợp phân khúc dựa trên nhận thức vào bối cảnh quản trị vùng, từ đó cung cấp cơ sở thực tiễn, giúp các nhà quản lí điểm đến xây dựng chiến lược phù hợp với kì vọng trải nghiệm của từng nhóm du khách.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Adey, P., & Lisle, D. (2024). Tourism infrastructures. Tourism Geographies, 0(0), 1–11. https://doi.org/10.1080/14616688.2024.2412543
Baggio, R. (2020). Tourism destinations: A universality conjecture based on network science. Annals of Tourism Research, 82, 102929. https://doi.org/10.1016/j.annals.2020.102929
Buhalis, D. (2000). Marketing the competitive destination of the future. Tourism Management, 21(1), 97–116.
Coghlan, A. (2012). Linking natural resource management to tourist satisfaction: A study of Australia’s Great Barrier Reef. Journal of Sustainable Tourism, 20(1), 41–58. https://doi.org/10.1080/09669582.2011.614351
Dung, L. N. T., Loi, N. A., Phat, S. N., Nguyen, D. H. L., & Nguyen, Q. N. (2023). Factors impacting destination attractiveness of the Mekong Delta, Vietnam. Journal of Law and Sustainable Development, 11(11), e1502–e1502. https://doi.org/10.55908/sdgs.v11i11.1502
Everitt, B., & Hothorn, T. (2011). An introduction to applied multivariate analysis with R. Springer.
Getz, D. (2014). Festival and event tourism. In J. Jafari & H. Xiao (Eds.), Encyclopedia of Tourism (pp. 1–4). Springer. https://doi.org/10.1007/978-3-319-01669-6_84-1
Hair, J. F., Black, W. C., & Babin, B. J. (2010). Multivariate data analysis: A global perspective. Pearson Education.
Jovicic, D. Z. (2016). Key issues in the conceptualization of tourism destinations. Tourism Geographies, 18(4), 445–457. https://doi.org/10.1080/14616688.2016.1183144
Kaufman, L., & Rousseeuw, P. J. (2009). Finding groups in data: An introduction to cluster analysis. John Wiley & Sons.
Kheiri, J. (2023). Tourists’ engagement in cultural attractions: An exploratory study of psychological and behavioral engagement in indigenous tourism. International Journal of Anthropology and Ethnology, 7(1), 8. https://doi.org/10.1186/s41257-023-00087-y
Luongo, S., Sepe, F., & Del Gaudio, G. (2023). Regional innovation systems in tourism: The role of collaboration and competition. Journal of Open Innovation: Technology, Market, and Complexity, 9(4), 100148. https://doi.org/10.1016/j.joitmc.2023.100148
Mitchell, L. S., & Murphy, P. E. (1991). Geography and tourism. Annals of Tourism Research, 18(1), 57–70. https://doi.org/10.1016/0160-7383(91)90039-E
Nguyen, Q., Mai, V., & Hoang, L. (2024). Explaining tourist satisfaction with community-based tourism in the Mekong Delta region, Vietnam. GeoJournal of Tourism and Geosites, 56, 1661–1670. https://doi.org/10.30892/gtg.56422-1336
Nguyen, T. L., & Tran, D. K. (2024). Factors affecting brands and competitiveness of tourism destinations: An analysis of the Mekong Delta. The Singapore Economic Review, 69(08), 2755–2774. https://doi.org/10.1142/S0217590823500510
Nguyen, T. P., To, C. M., Nguyen, H. N. T., & Tran, L. K. T. (2023). An evaluation on the exploitation level of tourist attractions: A case study in An Giang province, Vietnam. GeoJournal of Tourism and Geosites, 46(1), 78–87. https://doi.org/10.30892/gtg.46109-1003
Nguyen, P. T. (2024). Factors affecting regional linkages in tourism development: Case study of An Giang province and its surrounding area in the Mekong Delta region, Vietnam. Journal of Sustainability Science and Management, 19(2), 212–227. https://doi.org/10.46754/jssm.2024.02.011
Nguyen, P. T. (2025). Understanding Eco-tourism Satisfaction: A Structural Equation Modeling Examination of Critical Determinants. SAGE Open, 15(3). https://doi.org/10.1177/21582440251378061.
Pike, S. (2017). Destination positioning and temporality: Tracking relative strengths and weaknesses over time. Journal of Hospitality and Tourism Management, 31, 126–133. https://doi.org/10.1016/j.jhtm.2016.11.005
Richards, G., & King, B. (2022). The experience of cultural festivals: Evidence from Hong Kong. Journal of Policy Research in Tourism, Leisure and Events, 14(3), 296–309. https://doi.org/10.1080/19407963.2022.2033249
Rodríguez, J., Semanjski, I., Gautama, S., Van de Weghe, N., & Ochoa, D. (2018). Unsupervised hierarchical clustering approach for tourism market segmentation based on crowdsourced mobile phone data. Sensors, 18(9), 2972. https://doi.org/10.3390/s18092972
Solomon, E. N.-A., Adu-Debrah, L. K., & Braimah, S. M. (2022). Promoting tourism destinations through storytelling. In Global perspectives on strategic storytelling in destination marketing (pp. 117–135). IGI Global. https://doi.org/10.4018/978-1-6684-3436-9.ch007
Viet Nam Ministry of Culture, Sports and Tourism (VMCST). (2016). Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 [Master plan for tourism development in the Mekong Delta region to 2020, vision 2030. Decision No: 2227/QĐ-TTg]
Vu, H. M., Lam, T. M., & Prabhakaran, S. (2021). Perceptions of key stakeholders towards sustainable tourism development: A case study in the Mekong Delta, Vietnam. The Journal of Asian Finance, Economics and Business, 8(4), 717–726. https://doi.org/10.13106/jafeb.2021.vol8.no4.0717
Ward, J. H. (1963). Hierarchical grouping to optimize an objective function. Journal of the American Statistical Association, 58(301), 236–244. https://doi.org/10.2307/2282967
Zha, J., Dai, J., Xu, H., Zhao, C., Tan, T., & Li, Z. (2021). Assessing efficiency and determinants of tourist attractions based on a two-subprocess perspective: A case of Chengdu, southwestern China. Journal of Destination Marketing & Management, 19, 100542. https://doi.org/10.1016/j.jdmm.2020.100542