QUẢN LÍ LỚP HỌC TRONG THỜI ĐẠI HIỆN ĐẠI: VAI TRÒ CỦA GIẢNG VIÊN VÀ LÃNH ĐẠO SINH VIÊN

Nguyễn Thị Tuyết Hạnh1, , Hoàng Kim Tuấn2
1 Trường Đại học Kinh tế – Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
2 Trường Đại học Tân Tạo, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Sự phát triển không ngừng của môi trường giáo dục đại học đã khiến công tác quản lí lớp học trở nên ngày càng phức tạp, từ đó đặt ra yêu cầu cấp thiết về sự hợp tác hiệu quả giữa giảng viên và sinh viên. Nghiên cứu này tập trung khảo sát các trách nhiệm đa dạng mà hai đối tượng này thể hiện trong quá trình xây dựng một không gian giảng dạy hiệu quả. Thiết kế nghiên cứu định tính được áp dụng nhằm thu thập dữ liệu thông qua 20 cuộc phỏng vấn bán cấu trúc với 10 giảng viên và 10 lãnh đạo sinh viên, đồng thời kết hợp với dữ liệu bổ sung từ bảng hỏi dành cho 50 sinh viên. Trong số các chiến lược quản lí lớp học được giảng viên sử dụng, hai phương pháp nổi bật gồm xác định kì vọng rõ ràng đối với sinh viên và xây dựng mối quan hệ tích cực với người học. Về phía lãnh đạo sinh viên, họ đóng vai trò tích cực trong việc hỗ trợ môi trường học tập thông qua việc làm cầu nối giữa giảng viên và sinh viên, đồng thời là thành viên tích cực trong tập thể và tấm gương truyền cảm hứng cho bạn bè đồng trang lứa. Kết quả nghiên cứu xác nhận rằng các hoạt động mang tính hợp tác chính là yếu tố then chốt thúc đẩy sự tham gia của sinh viên và góp phần duy trì các chuẩn mực chất lượng trong giáo dục đại học. Nghiên cứu này không chỉ giúp giới học thuật hiểu rõ hơn về trách nhiệm chung trong lớp học mà còn gợi mở những hướng đi thiết thực nhằm cải thiện hệ thống hỗ trợ công tác lãnh đạo lớp học hiện nay.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Braun, V., & Clarke, V. (2006). Using thematic analysis in psychology. Qualitative Research in Psychology, 3(2), 183-221.
Campbell, C. (2019). The collaborative role of instructors and student leaders in creating a positive learning environment. International Journal of Student Leader, 11(1), 78-91.
Chen, R. (2017). The changing role of the instructor in the 21st century. International Journal of Teaching and Learning in Higher Education, 28(2), 223-234.
Creswell, J. W. (2018). Research design: qualitative, quantitative, and mixed-methods approach. Sage Publications.
Graham, C. R. (2018). The role of the instructor as mentor. Journal of College Teaching and Learning, 15(2), 117-126.
Grimm English. (n.d.). Lãnh đạo sinh viên tiếng Anh là gì? [Student leader]. Grimm. https://grimm.vn/tu-dien/lanh-dao-sinh-vien-tieng-anh-la-gi-student-leader
Nguyen, T. T. H., & Hoang, K. T. (2023). Application of cultural linguistics to a new model for humor in translation. International Research Journal of Innovations in Engineering and Technology, 6(10), 79-84.
Nguyen, T. T. H. (2020a). Tiếp cận giới từ “at, in, on” của một số sinh viên khối đại học không chuyên tại Thành phố Hồ Chí Minh năm 2008 [Approaching the use of the prepositions “at, in, on” by some non-specialized university students in Ho Chi Minh City in 2018]. Scientific Journal of Ho Chi Minh City University of Education, 18(2), 234-237.
Nguyen, T. T. H. (2020b). Tiếp cận giới từ tiếng Anh và các đơn vị tương đương trong tiếng Việt [Access to English prepositions and equivalent units in Vietnamese]. Scientific Journal of Ho Chi Minh City University of Education, 17(10), 1901-1909.
Nguyen, T. T. H. (2020c). Các giới từ định vị “at, in, on” trong tiếng Anh và việc đối dịch sang tiếng Việt qua khung tham chiếu định vị [The locating prepositions "at, in, on" in English and the translation into Vietnamese through the locating reference frame]. Scientific Journal of Ho Chi Minh City University of Education, 17(1), 73-81.
Nguyen, T. T. H. (2021). Locative prepositions “at, in, on” and translation to Vietnamese through frameworks. International Journal of Scientific & Engineering Research, 3(12), 10-15.
Nguyen, T. T. H. (2022). Locative prepositions “at, in, on” and translation to Vietnamese representational meaning. International Journal of Scientific & Engineering Research, 13(3), 91-102.
Nguyen, T. T. H. (2023a). Animate your communicative class & engage your students with fun facts. International Journal of Advanced Multidisciplinary Research and Studies, 3(6), 835-840.
Nguyen, T. T. H. (2023b). Advantages and disadvantages of online classes according to some authors. International Journal of Advanced Multidisciplinary Research and Studies, 3(1), 754-756.
Nguyen, T. T. H. (2023c). Analyze the two main characteristics of Vietnamese women through cultural language. International Journal of Advanced Multidisciplinary Research and Studies, 3(5), 119-123.
Nguyen, T. T. H. (2023d). Technology tools for disabled online learners. International Journal of Advanced Multidisciplinary Research and Studies, 3(6), 835-840.
Nguyen, T. T. H. (2024a). Examining the Issues of English-Speaking Skills that University EFL Learners Face. International Journal of Advanced Multidisciplinary Research and Studies, 4(2), 36-40.
Nguyen, T. T. H. (2024b). Addressing core values in professional development in the context of English language teaching: A case study. International Journal of Advanced Multidisciplinary Research and Studies, 4(1), 214-218.
Nguyen, T. T. H. (2024d). Intervention Development for Self-Regulated Writing among English Learners: A single-case design study. International Journal of Advanced Multidisciplinary Research and Studies, 4(3), 1399-1410.
Nguyen, X. H., Le, T. T., Do, D. K., Hoang, Q. N., & Nguyen, T. T. H. (2024c). Students’ attitudes toward utilizing AI-based technologies to improve their speaking proficiency. Scientific Journal of Ho Chi Minh City University of Education, 2734-9918.
Smith, M. (2020). Professional development for instructors and student leaders: Enhancing their roles in the modern university. Journal of Teaching and Learning in Higher Education, 31(4), 512-525.