RÈN LUYỆN KĨ NĂNG CHĂM SÓC ĐÁP ỨNG VỚI TRẺ CHO SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC MẦM NON

Bùi Thị Xuân Lụa

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Bài viết này nghiên cứu về mục tiêu, nội dung, phương pháp rèn luyện kĩ năng chăm sóc đáp ứng (CSĐƯ) với trẻ cho sinh viên (SV) ngành giáo dục mầm non (GDMN), nhằm củng cố, bổ sung kiến thức, thái độ, kĩ năng về CSĐƯ với trẻ thông qua quá trình học tập tại trường đại học. Bên cạnh đó, hoạt động thực tế, thực tập sư phạm ở trường mầm non cũng góp phần rèn luyện kĩ năng thực hành nghề nghiệp cho SV. Kết quả nghiên cứu cho thấy việc rèn luyện kĩ năng CSĐƯ với trẻ mầm non cho SV được thực hiện một cách khoa học, có kế hoạch và có hệ thống sẽ giúp SV có được kĩ năng CSĐƯ với trẻ một cách thuần thục, linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn hiện nay.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Ainsworth, M. D. S., Bell, S. M., & Stayton, D. J. (1974). Infant-mother attachment and social development: 'Socialization' as a product of reciprocal responsiveness to signals. In M. P. M. Richards (Ed.), The integration of a child into a social world (pp. 99-135). Cambridge University Press.
Black, M. M., & Aboud, F. E. (2011). Responsive feeding is embedded in a theoretical framework of responsive parenting. Journal of Nutrition, 141(3), 490-494. https://doi.org/10.3945/jn.110.129973
Hoang, P. (2003). Từ điển tiếng Việt [Vietnamese dictionary]. Hong Duc Publishing House.
Nguyen, H. D. (1995). Hình thành kĩ năng sư phạm cho sinh viên sư phạm [Forming pedagogical skills for pedagogical students]. Education Publishing House.
Trinh, N. T. (2009). Developing content and processes for training pedagogical skills according to professional standards for students majoring in Early Childhood Education through regular pedagogical training activities and internships offense. Ministerial-level project.
Tronik, E. (1970). The Neurobehavioral and Social-Emotional Development of Infants and Children. W. W. Norton & Company.
Vygotsky, L. S. (1980). Mind in society: The development of higher psychological processes. Harvard University Press.