NĂNG LỰC ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG TỈNH AN GIANG TRONG THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018 – THỰC TRẠNG VÀ THÁCH THỨC
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Bài viết trình bày kết quả khảo sát thực trạng năng lực của đội ngũ giáo viên phổ thông tỉnh An Giang (Kiên Giang cũ) trong quá trình triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Nghiên cứu sử dụng thiết kế hỗn hợp, kết hợp khảo sát định lượng (9.076 giáo viên) và phỏng vấn sâu, nhằm phản ánh bức tranh toàn diện về thực trạng và những thách thức đối với giáo viên. Kết quả cho thấy đội ngũ giáo viên đã bước đầu hình thành được một số năng lực cốt lõi như lập kế hoạch dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực; đổi mới phương pháp và sử dụng công cụ đánh giá mới. Tuy nhiên, nhiều giáo viên vẫn gặp khó khăn trong phát triển chuyên môn liên tục và việc vận dụng kiến thức bồi dưỡng vào thực tiễn lớp học, đặc biệt ở các năng lực gắn với yêu cầu đổi mới như dạy học tích hợp, phân hóa, tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhất là ở bậc trung học phổ thông. Những phát hiện này là cơ sở quan trọng để xây dựng các giải pháp phát triển đội ngũ giáo viên phù hợp với đặc thù của tỉnh.