LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU LIÊN NGÀNH VĂN HỌC VÀ ÂM NHẠC: TỔNG QUAN CÁC CÁCH TIẾP CẬN VÀ THUẬT NGỮ TRỌNG YẾU

Trần Văn Lập1, , Nguyễn Hữu Nghĩa1
1 Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

TÓM TẮT


Nghiên cứu này hệ thống hóa lịch sử phát triển của xu hướng nghiên cứu liên ngành văn học và âm nhạc phương Tây, qua đó chứng minh cho luận đề cốt lõi rằng sự vận động của lĩnh vực này có thể được diễn giải theo một mạch logic về phương pháp luận. Khởi đầu từ phương pháp so sánh hình thức đến việc xây dựng hệ thống phân loại cấu trúc; địa hạt nghiên cứu này, về sau, đã thực hiện một bước ngoặt diễn giải sang nghiên cứu văn hóa, và cuối cùng được tổng hợp trong khung lý thuyết liên phương tiện. Bằng việc phác họa bản đồ lý thuyết, nghiên cứu cung cấp một bộ thuật ngữ công cụ và những gợi ý bước đầu cho không gian học thuật Việt Nam.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

TÀI LIỆU THAM KHẢO
Benson, S. (2020). Introduction (Part V: Literature and Music in the Twentieth and Twenty-First Centuries). In D. da Sousa Correa (Eds.), The Edinburgh companion to Literature and Music (pp. 495-514). Edinburgh University Press. https://doi.org/10.3366/edinburgh/9780748693122.003.0051
Benson, S. (2006a). Introduction: Music for Reading. In S. Benson, Literary Music: Writing Music in Contemporary Fiction (pp. 1-12). Routledge. https://doi.org/10.4324/9781315250465
Benson, S. (2006b). Voicing the Libretto: David Malouf and Michael Berkeley. In S. Benson, Literary Music: Writing Music in Contemporary Fiction (pp. 41-68). Routledge. https://doi.org/10.4324/9781315250465
Braun, V., & Clarke, V. (2006). Using thematic analysis in psychology. Qualitative Research in Psychology, 3(2), 77-101. https://doi.org/10.1191/1478088706qp063oa
Brown, C. S. (1987). Music and Literature: A comparison of the Arts. University Press of New England. (Original work published 1948).
Correa, D. da S. (2020a). Introduction. In D. da Sousa Correa (Eds.), The Edinburgh companion to Literature and Music (pp. 1-15). Edinburgh University Press. https://doi.org/10.3366/edinburgh/9780748693122.003.0001
Correa, D. da S. (Eds.). (2020b). The Edinburgh companion to Literature and Music. Edinburgh University Press. https://doi.org/10.3366/edinburgh/9780748693122.001.0001
Clüver, C. (1999). Musikgedicht. In W. Bernhart, S. P. Scher, & W. Wolf (Eds.), Word and music studies: Defining the field (pp. 187-204). Rodopi. https://doi.org/10.1163/9789004649217_012
Denzin, N. K. (2009). The Research Act: A Theoretical Introduction to Sociological Methods. McGraw-Hill. https://doi.org/10.4324/9781315134543
Denzin, N. K., & Lincoln, Y. S. (Eds.). (2018). The SAGE handbook of qualitative research (5th ed.). SAGE Publications. https://doi.org/10.4135/9781529770278
Dương, V. A. (2000). Ca từ trong âm nhạc Việt Nam. Viện Âm nhạc.
Jesson, J. K., Matheson, L., & Lacey, F. M. (2011). Doing your literature review: Traditional and systematic techniques. Sage Publications. https://doi.org/10.1080/09500790.2011.581509
Kramer, L. (1984). Music and Poetry: The nineteenth century and after. University of California Press.
Kramer, L. (1990). Music as cultural practice, 1800-1900. University of California Press.
Kivy, P. (1990). Music alone: Philosophical reflections on the purely musical experience. Cornell University Press. https://doi.org/10.2307/431041
Munton, A. (2000). Misreading Morrison, mishearing jazz: A response to Toni Morrison’s ‘Jazz’. The Journal of Soundscape Studies, 20(2), 235-252. https://www.jstor.org/stable/27556263
Trịnh, L. H. (2016). Vấn đề khai thác chất liệu văn học dân gian trong sáng tác ca khúc Việt Nam. Luận án Tiến sĩ. Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam.
Phelan, A. (2001). Reading Wagner: A study in the history of ideas. Princeton University Press.
Rajewsky, I. O. (2005). Intermediality, intertextuality, and remediation: A literary perspective on intermediality. Intermédialités/Intermediality, (6), 4-64. https://doi.org/10.7202/1005505AR
Rabinow, P., & Sullivan, W. M. (Eds.). (1987). Interpretive social science: A second look. University of California Press.
Randel, D. M. (Ed.). (2003). The Harvard dictionary of music (4th ed.). The Belknap Press of Harvard University Press.
Sadie, S. (Ed.). (2001). The New Grove dictionary of music and musicians (2nd ed.). Grove.
Scher, S. P. (1970). Notes toward a Theory of Verbal Music. Comparative Literature, 22(2), 147-156. https://doi.org/10.2307/1769758
Scher, S. P. (1999). Melopoetics Revisited. In W. Bernhart, S. P. Scher, & W. Wolf (Eds.), Word and music studies: Defining the field (pp. 9-24). Rodopi. https://doi.org/10.1163/9789004649217_003
Snaith, A. (Ed.). (2022). Sound and literature. Cambridge University Press. https://doi.org/10.1017/9781108855532
Wolf, W. (1999). The musicalization of fiction: A study in the theory and history of intermediality. Rodopi. https://doi.org/10.1163/9789004651197_004
Wolf, Werner. (2002). Intermediality Revisited: Reflections on Word and Music Relations in the Context of a General Typology of Intermediality. Word and Music Studies. 13-34. https://doi.org/10.1163/9789004334069_003
Wolf, Werner. (2015). Literature and Music: Theory. In G. Rippl (Ed.), Handbook of Intermediality: Literature - Image - Sound - Music (pp. 459-474). De Gruyter. https://doi.org/10.1515/9783110311075