NĂNG LỰC SỐ CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ TRONG HỌC TẬP MÔN TIẾNG ANH: NGHIÊN CỨU Ở MỘT TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ TẠI PHƯỜNG CẦU KIỆU, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Trong bối cảnh chuyển đổi số giáo dục, việc đánh giá năng lực số (NLS) của học sinh phổ thông trở thành yêu cầu cấp thiết nhằm đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và Khung năng lực số cho người học (Thông tư số 02/2025/TT-BGDĐT). Bài báo tập trung khảo sát thực trạng năng lực số của 324 học sinh tại một trường trung học cơ sở tại phường Cầu Kiệu, thành phố Hồ Chí Minh trong học tập môn Tiếng Anh. Dữ liệu được thu thập bằng bảng hỏi về 6 miền năng lực thành phần gồm khai thác dữ liệu và thông tin, giao tiếp và hợp tác, sáng tạo nội dung số, an toàn, giải quyết vấn đề và ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Kết quả cho thấy, học sinh tự đánh giá năng lực số ở mức độ Trung cấp, thành thạo các kĩ năng khai thác thông tin và an toàn số, nhưng còn hạn chế ở năng lực sáng tạo nội dung số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo một cách linh hoạt. Nghiên cứu khuyến nghị nhà trường tích hợp các dự án học tập gắn với công cụ trí tuệ nhân tạo và tăng cường giáo dục đạo đức số để nâng cao năng lực số toàn diện cho học sinh. Nghiên cứu hi vọng không chỉ lấp đầy khoảng trống trong nghiên cứu năng lực số cấp Trung học cơ sở mà còn đóng góp vào hoạch định chính sách và chiến lược giáo dục số phù hợp, thúc đẩy năng lực học sinh trở thành công dân số toàn diện và năng động.
Từ khóa
Năng lực số, Khung năng lực số, trung học cơ sở, môn Tiếng Anh
Chi tiết bài viết
Tài liệu tham khảo
Bo GD-DT. (2025). Thong tu so 02/2025/TT-BGDDT ngay 24/01/2025 quy dinh Khung nang luc so cho nguoi hoc.
Dang, T. P., Bui, T. T., Bui, D. Q., Vuong, Q. A., & Kieu, T. L. (2025). Teachers' perspectives on the current state of the development of Vietnamese junior secondary school students’ digital competence. Data in Brief, 60, 111507. https://doi.org/10.1016/j.dib.2025.111507
Degirmenci, G. A. (2024). Digital literacy in English language teaching: Charting future pathways for global understanding. IJASOS-International E-journal of Advances in Social Sciences, 10(29), 241–246.
Ericsson, E., & Johansson, S. (2023). English speaking practice with conversational AI: Lower secondary students' educational experiences over time. Computers and Education: Artificial Intelligence, 5, 100164. https://doi.org/10.1016/j.caeai.2023.100164
Ferrari, A. (2013). DIGCOMP: A framework for developing and understanding digital competence in Europe. Publications Office of the European Union. https://doi.org/10.2788/52966
Kopinska, M. (2020). Beyond the novelty effect: EFL learners’ attitudes towards ICT use in the classroom. Hungarian Educational Research Journal, 10(1), 1–15. https://doi.org/10.1556/063.2020.00001
Law, N. W. Y., Woo, D. J., De la Torre, J., & Wong, K. W. G. (2018). A global framework of reference on digital literacy skills for indicator 4.4.2.
https://hub.hku.hk/bitstream/10722/262055/1/Content.pdf?accept=1
Le, A. V., Do, D. L., Pham, D. Q., Hoang, P. H., Duong, T. H., Nguyen, H. N., Vuong, T. T., Nguyen, H. K. T., Ho, M. T., La, V. P., & Vuong, Q. H. (2019). Exploration of youth’s digital competencies: A dataset in the educational context of Vietnam. Data, 4(2), 69. https://doi.org/10.3390/data4020069
Mai Thi Phuong, Ho Huyen Trang, & Nguyen Thi Hai. (2023). Su can thiet cua viec xay dung Khung nang luc so cho hoc vien nguoi lon o trung tam hoc tap cong dong. Vietnam Journal of Educational Sciences, 19(11), 31–36.
Thu tuong Chinh phu. (2020). Quyet dinh so 749/QD-TTg ngay 03/6/2020 phe duyet Chuong trinh Chuyen doi so quoc gia den nam 2025, dinh huong den nam 2030.
Thu tuong Chinh phu. (2021). Quyet dinh so 127/QD-TTg ngay 26/01/2021 ban hanh Chien luoc quoc gia ve nghien cuu, phat trien va ung dung tri tue nhan tao den nam 2030.
Thu tuong Chinh phu. (2022). Quyet dinh so 131/QD-TTg ngay 25/01/2022 phe duyet De an "Tang cuong ung dung cong nghe thong tin va chuyen doi so trong GD-DT giai doan 2022–2025, dinh huong den nam 2030".
Vuorikari, R., Kluzer, S., & Punie, Y. (2022). DigComp 2.2, The digital competence framework for citizens: With new examples of knowledge, skills and attitudes. Publications Office of the European Union.